Tin mới

Tàu chiến Australia đến Biển Đông tập trận bắn đạn thật với TQ

Thứ hai, 02/11/2015, 10:16 (GMT+7)

Dù tuyên bố ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông song cuối tuần qua, Australia đã điều hai tàu khu trục đến Biển Đông tập trận bắn đạn thật với Trung Quốc.

Dù tuyên bố ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông song cuối tuần qua, Australia đã điều hai tàu khu trục đến Biển Đông tập trận bắn đạn thật với Trung Quốc.

Hai tàu khu trục của Australia là HMAS Stuart và HMAS Arunta đã cập cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, được quân đội Trung Quốc đưa vào gần bờ. Trạm Giang là căn cứ lưu trú của Hạm đội Hải Nam Trung Quốc, lực lượng chịu trách nhiệm tuần tra vùng biển phía nam của Trung Quốc, bao gồm cả vùng biển mà nước này đòi hỏi chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Theo kế hoạch, hai tàu này sẽ rời Biển Đông vào cuối tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Malise Payne khẳng định cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu, bất chấp những căng thẳng gần đây trên Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc chờ tàu Australia cập bến. Ảnh: ABC News.

"Đây là cơ hội để hợp tác cùng hải quân trong khu vực và thể hiện năng lực cùng sự minh bạch những gì chúng tôi làm. Đó là điều chúng tôi thực hiện cùng hải quân nhiều nước", Tư lệnh Không quân Australia Marshal Mark Binskin cho biết.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật giữa Trung Quốc và Australia diễn ra chỉ một tuần sau khi Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đông thực hiện sứ mệnh tuần tra "tự do hàng hải".

Hôm 27/10, các quan chức quân sự Australia cho biết nước này ủng hộ việc tuần tra của Mỹ và sẽ xem xét việc đưa tàu đến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa cùng tuần tra. Tuy nhiên sau đó Canberra xác nhận không có hoạt động này.

Giới quan sát cảnh báo việc tiếp tục tập trận với Trung Quốc có thể khiến Australia gửi ra tín hiệu sai với cộng đồng quốc tế.

Ông Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Lowy, Sydney cho rằng cuộc tập trận sẽ biến thành một "thảm họa PR" trong Chính sách của Australia.

"Ở thời điểm hiện tại, hành động này (tập trận bắn đạn thật với Trung Quốc) là một tín hiệu hỗn tạp khi Mỹ chỉ mới vừa thực hiện tuần tra trên biển Đông", ông Graham nói.

Australia là nước phương Tây duy nhất có hoạt động tập trận bắn đạn thật với Trung Quốc trong thời gian gần đây, lần gần nhất là vào năm 2010.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tranh chấp tuần tra