Tin mới

Tàu đổ bộ USS Ashland của Mỹ tuần tra Biển Đông

Thứ hai, 29/02/2016, 10:52 (GMT+7)

Theo thông tin từ hạm đội Thái Bình Dương, tàu đổ bộ USS Ashland của hải quân nước này vừa thực hiện tuần tra định kì ở Biển Đông hôm 26/2 vừa qua. Được biết, cuộc tuần tra được thực hiện sau khi hải quân nước này tham gia tập trận quân sự Hổ mang vàng 2016 tại Thái Lan

Theo thông tin từ hạm đội Thái Bình Dương, tàu đổ bộ USS Ashland của hải quân nước này vừa thực hiện tuần tra định kì ở Biển Đông hôm 26/2 vừa qua. Được biết, cuộc tuần tra được thực hiện sau khi hải quân nước này tham gia tập trận quân sự Hổ mang vàng 2016 tại Thái Lan.

Sau khi tiến hành tuần tra, tàu USS Ashland hiện đang hướng về quân cảng Sasebo, Nhật Bản để thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo và thiên tai.

Chỉ huy trưởng tàu USS Ashland cho biết, khi thực hiện các hoạt động tuần tra định kỳ trên Biển Đông, các sĩ quan và thủy thủ trên tàu làm việc với tinh thần chuyên nghiệp cao.

Tàu USS Ashland tuần tra Biển Đông hôm 26/2. Ảnh: Reuters

Ông Dan Duhan khẳng định, những cuộc tuần tra như hiện nay tương đối có ích trong công tác huấn luyện sĩ quan trên tàu cũng như giúp các thủy thủ trên tàu có thể áp dụng những kỹ năng của họ vào thực tế.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định, "Trung Quốc sẽ không dám bắn hạ máy bay của Mỹ." Tuy nhiên, Trung Quốc có khả năng sẽ gia tăng các hoạt động đối đầu cả trên không và trên biển.

Hiện nay, Trung Quốc đang nỗ lực để xoa dịu những người theo chủ nghĩa ái quốc trong nước và thuyết phục các quốc gia ASEAN rằng Mỹ mới chính là nguyên 
nhân gây căng thẳng tại khu vực Biển Đông.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã gia tăng xây dựng năng lực tình báo, giám sát và do thám, từ đó sẽ có thể phản ứng nhanh hơn đối với hành động xâm nhập của các tàu và máy bay 
quân sự nước ngoài.

Giáo sư lên tiếng cảnh báo “Trung Quốc sẽ xây dựng năng lực mạnh theo thời gian để rồi sau đó thực hiện âm mưu độc chiếm không gian hàng hải. Đây là một mối đe dọa tiềm ẩm đối với Việt Nam và các tàu tiếp tế cho các đảo mà Việt Nam đang quản lý”.

Theo giáo sư, hiện nay Việt Nam cần vận động các quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác, tích cực tham gia các cuộc tuần tra chung với Philippines và có những buổi tọa đàm với Mỹ nhằm thỏa luận về loại tập trận quân sự mà hai bên có thể cùng thực hiện.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân sự hóa