Tin mới

Đợt thanh trừng Cbiz 2022: Khóa tài khoản, chặn nghệ sĩ có 'vết nhơ' quay lại showbiz

Thứ năm, 17/03/2022, 19:58 (GMT+7)

Sau khi Đặng Luận bị khui bê bối trốn thuế, cơ quan chức năng Trung Quốc bắt đầu tung ra hành động mạnh tay để quản lý nghệ sĩ.

Những ngày qua, những người theo dõi làng giải trí Hoa ngữ xôn xao khi nam thần màn ảnh Đặng Luân bất ngờ bị công khai bê bối trốn thuế. Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng các nhãn hàng đã nhanh chóng "quay lưng" với Đặng Luân, các tài khoản mạng xã hội của nam diễn viên đã bị khóa. Thậm chí ở các bộ phim đình đám làm nên tên tuổi của Đặng Luân cũng đã gỡ hết tên của anh.

Đợt thanh trừng Cbiz 2022: Khóa tài khoản, chặn nghệ sĩ có 'vết nhơ' quay lại showbiz - Ảnh 1

Nhiều người cho rằng, Đặng Luân dường như đã mất hết hình ảnh thậm chí là sự nghiệp sẽ mất trắng trước quy định khắt khe của Quảng Điện. Giờ đây chỉ còn chờ văn bản chính thức của cơ quan chức năng "phong sát" nam diễn viên nữa là 10 năm cố gắng chính thức rơi xuống vực thẳm.

Giữa lúc Đặng Luân bị Cục thuế 'khai đao' đầu tiên năm 2022, Cbiz lại được một thời gian mất ăn mất ngủ khi phía cơ quan chức năng Trung Quốc đã có động thái mạnh tay với nghệ sĩ.

Mới đây, hội nghị thanh lọc giới giải trí và môi trường mạng 2021 (gọi tắt là Thanh Lãng) đã chính thức được tổ chức và có những quy định mới được đưa ra để quản lý giới giải trí khiến nhiều người chú ý. Trong văn bản được ban hành, ngoài việc sẽ giải quyết những vấn đề phát sóng livestream, tin đồn lan truyền trên MXH, những nội dung thô tục... Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng của đợt thanh trừng này chính là khoá các tài khoản, ngăn chặn các nghệ sĩ vi phạm đạo đức, pháp luật quay trở lại showbiz.

Ngay sau khi những thông tin này được đưa ra, mạng xã hội lần nữa 'dậy sóng' và hàng loạt ngôi sao có "vết nhơ" bắt đầu được nhắc đến trong các cuộc bàn luận. Theo đó, Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Đặng Luân... chắc chắn sẽ nằm trong danh sách đen đầu tiên của cơ quan quản lý. 

Đợt thanh trừng Cbiz 2022: Khóa tài khoản, chặn nghệ sĩ có 'vết nhơ' quay lại showbiz - Ảnh 2
Loạt nghệ sĩ có 'vết nhơ' có quay lại showbiz.
Loạt nghệ sĩ có 'vết nhơ' có quay lại showbiz.

Chưa dừng lại ở đó, cơ quan chức năng còn bắt đầu tiến hành đợt điều tra và làm rõ vấn đề thuế của minh tinh cùng những người bán hàng online. Đại diện Cục Thuế cho biết sắp tới sẽ lần lượt công khai hồ sơ của các nghệ sĩ trong việc đóng thuế thậm chí đóng thiếu cũng được nêu tên. 

Cũng theo truyền thông xứ Trung đưa tin, năm 2018 cục thuế đã bắt đầu quan tâm tới giới minh tinh được đánh giá vào nhóm "thu nhập cao". Kể từ tháng 10/2018, Trung Quốc đã kiểm tra trình tự nộp thuế ngành điện ảnh và truyền hình. Chỉ trong 2 tháng, số thuế tự kiểm tra và bổ sung của người nổi tiếng đã lên tới 117.47 tỷ tệ (42.000 tỷ đồng) cao hơn so với trước năm 2017.

Điều đáng nói là số tiền nộp thuế này còn cao hơn nhiều so với lợi nhuận ròng của 20 công ty điện ảnh hàng đầu Trung Quốc. Ngoài ra, trên mạng xã hội còn xuất hiện thông tin một nghệ sĩ lưu lương năm ngoái kiếm được 200 triệu nhân dân tệ (gần 725 tỷ đồng), một nửa trong số đó là tiền thuế và tiền lương.

Có thể thấy, thu nhập khủng của một số nghệ sĩ trong làng giải trí Hoa ngữ vượt ngoài sức tưởng tượng. Điều đáng nói là giữa lúc mà cơ quan chức năng đang tiến hành đợt thành trừng thì nhiều người cho rằng hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay như Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Dịch Dương Thiên Tỷ... cũng mất ăn mất ngủ trong những ngày này nếu có dấu hiệu vi phạm. Còn nếu vẫn trong sạch thì chắc chắn không sợ đợt càn quét của Cục thuế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news