Tin mới

Tên lửa nặng 21 tấn của Trung Quốc sắp rơi không kiểm soát xuống Trái đất

Thứ hai, 03/05/2021, 11:52 (GMT+7)

Một thân tên lửa khổng lồ được Trung Quốc phóng đi đã bị mất kiểm soát và có thể rơi xuống Trái đất trong vài ngày tới.

Vật thể nặng khoảng 21 tấn là tầng trung tâm của tên lửa Long March 5b của Trung Quốc. Ngày 29/4, Trung Quốc đã phóng đi module đầu tiên của một trạm vũ trụ mới mà nước này xây dựng. Nhưng thay vì rơi vào vị trí được định sãn giữa biển, tầng trung tâm của Long March 5b đã bắt đầu quay quanh hành tinh, bị mất kiểm soát.

Nhà báo Andrew Jones, người phụ trách chương trình vũ trụ của Trung Quốc viết trên SpaceNews rằng thân tên lửa có khả năng rơi trở lại Trái đất trong vài ngày tới. Nhà thiên văn học Jonathan McDowell nói với Jones: "Tôi nghĩ rằng theo các tiêu chuẩn hiện tại thì không thể chấp nhận việc để nó quay trở lại một cách không kiểm soát. Kể từ năm 1990 không có thứ nào hơn 10 tấn được cố tình để lại trong quỹ đạo mà lại quay lại không kiểm soát".

Tên lửa Long March b5 của Trung Quốc được phóng đi ngày 29/4/2021. Ảnh: Reuters
Tên lửa Long March b5 của Trung Quốc được phóng đi ngày 29/4/2021. Ảnh: Reuters

Tên lửa này có chiều dài khoảng 30m và rộng gần 5m. Khi rơi khỏi quỹ đạo, nó có thể bốc cháy trong bầu khí quyển Trái đất nhưng những mảnh vỡ có thể vẫn còn sau vụ rơi. Hầu hết hành tinh này là đại dương nne dó là nơi mà các mảnh tên lửa có khả năng hạ cánh nhất. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể đe dọa các khu vực có người sinh sống.

Ông Holger Krag, người đứng đầu Văn phòng Chương trình An toàn Không gian cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết: "Thật khó để đánh giá khối lượng và số lượng mảnh vỡ còn sót lại khi không biết thiết kế của vật thể, nhưng một "nguyên tắc chung" hợp lý sẽ là khoảng 20-40% khối lượng nguyên chất ban đầu".

Theo Jone, đường đi của tên lửa quanh Trái đất sẽ đưa nó "đi xa hơn một chút về phía bắc so với New York, Madrid và Bác Kinh, xa hơn về phía nam như nam Chile và Wellington, New Zealand". Nó có thể rơi trở lại Trái đất ở bất cứ đâu trong phạm vi này.

Đây không phải lần đầu tên lửa Trung Quốc bị rơi mất kiểm soát. Vào tháng 5/2020, Trung Quốc từng phóng đi tên lửa Long March 5b vào quỹ đạo đẻ thử nghiệm. Tầng trung tam của tên lửa cũng đã rơi trở lại Trái đất không kiểm soát sau khi phóng được 6 ngày. Nó quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, rơi xuống Đại Tây Dương, theo Phi đội Kiểm soát Không gian số 18 của Lực lượng Không gian Mỹ. Tuy nhiên, một số báo địa phowng  cho biết các mảnh tên lửa đã rơi xuống Côte d'Ivoire.

(Theo BI)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa Trung Quốc