Tin mới

Thách thức Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Thứ ba, 17/05/2016, 11:40 (GMT+7)

Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ hôm qua 16/5 cam kết sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra hàng hải trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động gây căng thẳng, ảnh hưởng đến ổn định khu vực.

Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ hôm qua 16/5 cam kết sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra hàng hải trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động gây căng thẳng, ảnh hưởng đến ổn định khu vực.

Tướng Robert Neller-tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến hôm qua đã lên tiếng cáo buộc "một số quốc giá"-ám chỉ Trung Quốc, đang gia tăng lợi ích của họ trên Biển Đông theo những thủ đoạn "tinh vi và có tính toán". Tuy nhiên, những hành vi này đang phá vỡ hòa bình và sự ổn định của khu vực.

Ông cũng khẳng định, Washington sẽ tiếp tục tuần tra ở khu vực, bao gồm cả các chuyến tuần tra ở Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Tàu khu trục Mỹ áp sát đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trái phép ngày 10/5. Ảnh:Navysource

Ông Neller khẳng định, sẽ có người giận dữ với hành động của Mỹ, nhưng "chúng tôi kiên quyết duy trì liên lạc với những người bất mãn này" và tuyên bố cho họ biết những hành động của họ chính là hành vi làm gián đoạn sự ổn định của thế giới.

Mỹ liên tiếp có các cuộc tuần tra tại khu vực Biển Đông. Cuộc tuần tra hàng hải tại Biển Đông mới nhất diễn ra hôm 10/5 khi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường U.S.S. William P. Lawrence đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập. Đây là khu vực Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp.

Theo số liệu ước tính của Mỹ, Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc quyền quản lý của Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch bồi đắp từ tháng 10/2015. Hiện nay, Trung Quốc đang chuyển mục tiêu sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường băng 3.000 m trên đá Chữ Thập.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã bày tỏ thái độ bất bình và khẳng định Bắc Kinh kiên quyết phản đối báo cáo của Mỹ. Theo ông Dương, báo cáo của Mỹ về hành động của Trung Quốc đã làm "tổn hại nghiêm trọng" sự tin cậy giữa hai bên.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news