Tin mới

Thái Lan bất định, u buồn khi không còn quốc vương Bhumibol

Thứ sáu, 14/10/2016, 17:10 (GMT+7)

Hàng ngàn người Thái đã gào khóc vào thứ Sáu khi đứng hai bên đường trong lễ rước thi thể của Vua Bhumibol Adulyadej đến bờ sông Grand Palace để chuẩn bị cử hành một buổi tang lễ và hỏa táng theo nghi thức truyền thống của Hoàng gia. Lễ hỏa táng này sẽ cần vài tháng để chuẩn bị.

Hàng ngàn người Thái đã gào khóc vào thứ Sáu khi đứng hai bên đường trong lễ rước thi thể của Vua Bhumibol Adulyadej đến bờ sông Grand Palace để chuẩn bị cử hành một buổi tang lễ và hỏa táng theo nghi thức truyền thống của Hoàng gia. Lễ hỏa táng này sẽ cần vài tháng để chuẩn bị.

Vị quốc vương trị vì lâu nhất trên thế giới, người được tôn thờ như một người cha của dân tộc trong suốt triều đại 70 năm của mình, đã qua đời tại một bệnh viện ở Bangkok hôm thứ Năm tại tuổi 88.

Người dân Thái Lan đau buồn trước sự ra đi của nhà vua. Ảnh: Reuters

Nhà vua đã can thiệp và tác động để xoa dịu nhiều cuộc khủng hoảng chính trị trong suốt triều đại của ông và nhiều người Thái lo lắng về một tương lai không có ông. Quân đội Thái Lan đã lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 2014, để biện minh cho sự can thiệp chính trị này, quân đội Thái Lan đã nói rằng họ đã lãnh nhiệm bảo vệ chế độ quân chủ trong hàng chục năm và họ chỉ làm những điều tốt nhất cho đất nước và nhà vua.

Nhiều người cầm ô, quạt giấy đã đứng kín dọc tuyến đường từ bệnh viện về cung điện trong thời tiết oi nóng.

Lãnh đạo chính phủ quân sự Thái Lan, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết vào thứ năm rằng trong thời điểm này, an ninh là ưu tiên hàng đầu của ông và ông đã ra lệnh cho triển khai thêm quân lính trên toàn quốc.

An ninh được thắt chặt vào thứ Sáu trong khu phố cổ quanh cung điện, các đền đài và các Bộ, cùng với những trạm kiểm soát có lính vũ trang trước các văn phòng chính phủ và các nút giao thông.

Sức khỏe của nhà vua đã suy yếu trong nhiều năm nhưng cái chết của ông đã gây sốc cho quốc gia 67 triệu người này và đẩy quốc gia này vào u buồn.

Hầu hết mọi người ở thủ đô và ở các thị trấn trên toàn quốc đều mặc đồ đen nhưng các cửa hàng vẫn mở cửa kinh doanh.

Nội các Thái Lan tuyên bố một kỳ nghỉ chính phủ cho tang lễ của nhà vua nhưng giao dịch chứng khoán của Thái Lan và các tổ chức tài chính khác vẫn sẽ diễn ra như bình thường.

Nối ngôi trong trật tự

Chỉ số của thị trường chứng khoán Thái Lan SETI đã tăng từ đầu phiên và tăng 4 phần trăm vào lúc 6h00 (GMT) trong khi đồng Bath đã tăng giá khoảng 1 phần trăm so với đồng USD, đó là những có sở để hy vọng rằng sẽ có một sự nối ngôi trong trật tự. Thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết đên hiện tại không có hoạt động đầu cơ bất thường.

Thái Lan đang làm tất cả để có một sự nối ngôi êm ả. Ảnh: Reuters

Thái tử Maha Vajiralongkorn dự kiến ​​sẽ được nhà vua mới, tuy nhiên vị thái tử này không giành được nhiều sự yêu mến và ủng hộ của người dân như cha mình.

Tại Grand Palace, hàng ngàn người đã đến để dự lễ tang, một số người thổn thức, xếp hàng quỳ gối trước một bức chân dung của nhà vua và thực hiện một nghi lễ rót nước như là một phần của nghi thức tang lễ hoàng gia.

"Tôi vẫn cảm thấy như mình đang mơ. Tôi không thể tin điều đó xảy ra", Supawan Wongsawas, 64 tuổi, một công chức về hưu nói.

Suthad Kongyeam, 53 tuổi, cho biết ông cảm thấy như mất đi một người cha.

"Ông ấy là trái tim của cả nước," Suthad nói. "Tất cả mọi thứ rung chuyển. Tôi không thiết gì nữa."

Thái Lan đã phải chịu đựng các cuộc tấn công bằng bom và sự lo lắng về kinh tế thời gian gần đây trong khi sự cạnh tranh đang sôi sục giữa các cơ sở do quân sự dẫn dắt với những lực lượng chính trị dân túy sau một thập kỷ bất ổn bao gồm hai cuộc đảo chính và các cuộc biểu tình bạo lực gây chết người.

Lãnh đạo chính phủ quân sự, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết vào thứ năm rằng đất nước đang ở trong "nỗi buồn vô hạn, sâu sắc và chịu sự mất mát to lớn".

Ông cho biết an ninh là ưu tiên hàng đầu của ông và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động, các nhà đầu tư chứng khoán không bán tháo cổ phiếu.

"Không biết nghĩ gì nữa"

Từ thứ 4, nhiều người đã tập trung trước Bệnh viện Siriraj, nơi nhà vua qua đời hôm thứ Năm. Khoảng 100 người, mặc quần áo màu đen đã cùng cầu nguyện ở đó trước một bức tượng người mẹ quá cố của nhà vua.

Thủ tướng Thái Lan quỳ lạy trước thi thể nhà vua. Ảnh: Reuters

"Tôi sợ và không biết phải nghĩ gì. Nếu tôi về nhà, tôi không thể nghĩ," Jirawat Wayaphan, 64 tuổi nói.

Bệnh viện nơi nhà vua qua đời đã được mở cửa trở lại và bận rộn như thường, nhưng tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã tụ tập lại và đứng nghiêm khi quốc ca Thái Lan được phát qua loa phóng thanh như bình thường vào lúc 08:00.

Các đoạn phim đen trắng ghi lại cảnh nhà vua chơi jazz saxophone đã thay thế các chương trình thường nhật trên các kênh truyền hình ngay sau khi sự ra đi của nhà vua được công bố.

Thủ tướng Prayuth cho biết Hoàng tử Vajiralongkorn muốn san sẻ nỗi đau với mọi người và hoãn lễ kế vị chính thức cho đến khi quốc hội tổ chức lễ đăng quang cho ông.

"Một thời gian nữa chúng ta mới có đức vua mới", Prayuth nói.

Luật cấm xúc phạm hoàng gia nghiêm ngặt của Thái Lan đã không tạo nhiều không gian cho việc thảo luận công khai về sự kế thừa.

Chính quyền quân sự đã hứa hẹn một cuộc bầu cử vào năm tới và đã thúc đẩy thông qua một bản hiến pháp đảm bảo sự giám sát của chính phủ dân sự. Chính quyền quân sự này có lẽ cũng sẽ tạo được một sự kiểm soát vững chắc cho một quá trình chuyển đổi của hoàng gia.

Khách du lịch được yêu cầu tôn trọng người Thái

Các đại sứ quán nước ngoài tại Thái Lan khuyên khách du lịch phải tôn trọng cảm xúc của người Thái lúc họ đau buồn.

Đất nước nhiệt đới Thái Lan, với những bãi biển, đền thờ Phật giáo và cuộc sống về đêm nổi tiếng, dự kiến đạt tới ​​một kỷ lục 33 triệu khách du lịch trong năm nay.

Hình ảnh nhà vua xuất hiện ở mọi nơi. Ảnh: Reuters

Hầu hết người Thái không biết đến những vị vua khác đã từng trị vì Thái Lan và hình ảnh Vua Bhumibol được treo ở hầu hết các ngôi nhà, trường học và văn phòng.

Cho đến tận trước khi ông mất, hình ảnh của ông vẫn xuất hiện trên truyền hình hầu như mỗi tối, ông bước dưới trời mưa, với tấm bản đồ trong tay cùng chiếc máy ảnh đeo ở cổ khi tham quan một dự án phát triển nông thôn.

Vợ ông, hoàng hậu Queen Sirikit, 84 tuổi, cũng đã có sức khỏe kém đi trong những năm gần đây.

Thủ tướng Prayuth cảnh báo sẽ chống lại bất cứ ai lợi dụng tình hình để gây ra rắc rối. Các chính trị gia từ tất cả các bên sẽ để tang.

Tất cả nhằm đảm bảo cho một cuộc chuyển đổi suôn sẻ, tránh nhứng gián đoạn kinh tế lớn không mong đợi, các nhà phân tích và các nhà ngoại giao Thái Lan cho biết.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news