Tin mới

Tháng 11 không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ chưa giảm sâu

Thứ tư, 01/11/2023, 14:57 (GMT+7)

Mặc dù không khí lạnh tăng cường trong tháng 11 thế nhưng nền nhiệt vẫn chưa thể giảm sâu do cường độ không khí lạnh vẫn chưa mạnh.

Trong tháng 10, nước ta xuất hiện 2 đợt không khí lạnh với cường độ yếu. Dự báo trong tháng 11, Không khí lạnh sẽ gia tăng về tần suất, song vẫn chưa thể khiến nền nhiệt độ tại khu vực miền Bắc giảm sâu.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình ở khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ trong tháng 11 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1 - 2 độ C. Khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn có khả năng xảy ra tại khu vực Trung bộ, riêng Tây nguyên và Nam bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và giông, tập trung vào nửa đầu tháng 11. Giông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, trong tháng 11.2023, có khả năng xuất hiện khoảng từ 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền. 

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay trang thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì trong những tháng cuối năm 2023 với xác suất khoảng 90-95%.

Không khí lạnh trong tháng 11 chưa khiến nhiệt độ giảm sâu. Ảnh: Internet
Không khí lạnh trong tháng 11 chưa khiến nhiệt độ giảm sâu. Ảnh: Internet

Với sự ảnh hưởng của El Nino, hầu hết các vùng trong cả nước nhiệt độ các tháng cuối năm sẽ có xu thế cao hơn bình thường. Với miền Bắc và miền Trung, theo nhận định mùa đông năm nay sẽ đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo vào đầu mùa Đông 2023 - 2024, Không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn, đồng thời số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Miền Bắc rét đậm rét hại trong nhiều ngày, có nơi dưới 0 độ

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.