Tin mới

Thay 5 người, cấm khạc nhổ và những đề xuất kì lạ để bóng đá trở lại trong mùa dịch bệnh

Thứ tư, 06/05/2020, 16:30 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, FIFA cùng các chuyên gia đã đưa ra những đề xuất chưa từng có nhằm đảm bảo an toàn khi các giải bóng đá quay trở lại.

Tình hình dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia đang được kiểm soát và các hoạt động bóng đá đang được lên kế hoạch trở lại. Tuy nhiên, cho đến khi vắc-xin phòng chống virus corona chủng mới được ra đời, mọi hoạt động đều vẫn tiềm ẩn nguy cơ. FIFA cùng nhiều chuyên gia đang có rất nhiều những sáng kiến để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ.

Một trong những thay đổi lớn nhất chính là quyết định cho phép các CLB thay 5 người trong một trận đấu. Đề xuất này giúp các CLB nhằm hạn chế sự mệt mỏi và nguy cơ dính chấn thương của các cầu thủ. Ngoài ra, cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng cân nhắc thêm việc sử dụng quyền thay người thứ Sáu trong thời gian thi đấu hiệp phụ.

Các trận đấu bóng đá sau đại dịch có thể thay tối đa đến 5 người. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, LĐBĐ thế giới cũng muốn phạt cảnh cáo các cầu thủ khạc nhổ, thậm chí là rút thẻ vàng. Những cảnh báo từ chủ tịch ủy ban y tế FIFA là hoàn toàn có cơ sở, khi giới khoa học đã nhiều lần khẳng định virus corona có thể lây lan bằng việc nhổ nước bọt.

Một trong những thay đổi lớn nhất mà bóng đá thế giới chưa từng trải qua chính là việc các trận đấu thi đấu trong điều kiện không khán giả. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại châu Âu, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng chính các trận đấu tại Champions League là nguyên nhân khiến dịch bệnh rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Khi thi đấu trở lại, rất có thể các cầu thủ sẽ phải làm quen với một SVĐ thiếu đi bầu không khí cuồng nhiệt. Điều này cũng được cho là một biện pháp để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Cầu thủ sẽ phải làm quen với việc các sân đấu không có khán giả theo dõi. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, nhiều LĐBĐ và BTC các giải đấu cũng đề xuất thi đấu tập trung tại các địa điểm ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Kể sơ qua có thể thấy Việt Nam hay Italia là hai trong số nhiều nền bóng đá đưa ra đề xuất này.

Cá biệt, thành phố Perth (Australia) sẵn sàng “đăng cai” 92 trận đấu còn lại của Ngoại hạng Anh mùa này. Tất nhiên đây là chuyện rất khó xảy ra bởi nó liên quan đến vấn đề bản quyền giải đấu. Chưa kể đến là khả năng lây nhiễm cũng như những lệnh cách ly mà chính quyền nước sở tại ban hành.

Trong mùa dịch, việc đeo khẩu trang là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Thế nhưng đã có những đề xuất cho phép cầu thủ đeo khẩu trang ngay cả khi chơi bóng.

CLB Gremio (Brazil) từng đeo khẩu trang để phản đối việc bị ép thi đấu mùa dịch. Ảnh: AFP.

Điều này tạo ra rất nhiều bất tiện bởi đá bóng là một môn thể thao cần phải hô hấp liên tục. Việc đeo khẩu trang có thể ảnh hưởng đến quá trình này, làm các cầu thủ thấy khó thở hơn khi chơi bóng.

Có thể sau khi bóng đá được trở lại khi đại dịch được kiểm soát, NHM sẽ thấy những bộ mặt, những luật lệ chưa từng có của làng túc cầu trên khắp thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news