Tin mới

Theresa May: Chỉ có tôi mới đoàn kết được đảng Bảo Thủ và nước Anh

Thứ tư, 06/07/2016, 09:54 (GMT+7)

Bà Theresa May nói rằng bà hài lòng với chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc đua cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo Thủ và là người duy nhất có thể đoàn kết nội bộ đảng cũng như nước Anh vào lúc này.

Bà Theresa May nói rằng bà hài lòng với chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc đua cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo Thủ và là người duy nhất có thể đoàn kết nội bộ đảng cũng như nước Anh vào lúc này.

Bà Theresa May đang dẫn đầu trong cuộc đua vào vị trí thủ tướng Anh. Ảnh: Independent

Theresa May đã được hoan nghênh sau chiến thắng ở vòng bỏ phiếu đầu tiên cho vị trí lãnh đạo của đảng Bảo Thủ. Bà May , người dễ dàng thắng vòng đầu tiên với 165 phiếu, đã cho biết bà đang " hài lòng " với kết quả và hy vọng sẽ " đoàn kết đảng Bảo Thủ và đất nước" trong bối cảnh của cuộc trưng cầu dân ý rời EU vừa diễn ra.

Theo sau nữ Bộ trưởng Nội vụ là các ứng viên còn lại là Andrea Leadsom với 66 phiếu, Michael Gove trên 48 phiếu và Stephen Crabb trên 34 phiếu.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox đã bị loại khỏi cuộc đua sau khi nhận được chỉ có 16 phiếu bầu từ các nghị sĩ .

Ông Crabb sau đó đã rút khỏi cuộc đua và tuyên bố ông sẽ ủng bà May , nói rằng: "chỉ có một ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo có thể đoàn kết đảng và lãnh đạo một chính phủ mạnh mẽ và gắn kết. " . Bà May cũng được hỗ trợ bởi Tiến sĩ Fox người khen ngợi về "kinh nghiệm " của bà.

"Có một công việc lớn trước mắt chúng ta : đoàn kết đảng của chúng ta và đất nước, để đàm phán các thỏa thuận tốt nhất có thể khi chúng ta rời khỏi EU , và để làm cho nước Anh sẽ làm việc cho tất cả mọi người". Bà May phát biểu sau cuộc bỏ phiếu vòng một của đảng Bảo Thủ.

"Tôi là ứng viên duy nhất có khả năng cung cấp ba điều này nếu tôi là Thủ tướng , và tối nay rõ ràng rằng tôi cũng là người duy nhất có khả năng thống nhất sự hỗ trợ từ toàn bộ của Đảng Bảo thủ ."

Vòng tiếp theo của cuộc đua sẽ diễn ra vào thứ năm và thứ ba tuần sau cho đến khi chỉ có hai ứng cử viên còn lại. Các nhà lãnh đạo của đảng và Thủ tướng sẽ được lựa chọn từ các lá phiếu của khoảng 150.000 thành viên đảng Bảo Thủ , sẽ kết thúc vào ngày 09 Tháng Chín .

Bà May, là bộ trưởng bộ Nội Vụ có thời gian tại vị lâu nhất trong 100 năm qua tại Anh, có được sự ủng hộ của 130 nghị sĩ , đưa bà vượt xa trước Ms Leadsom , bộ trưởng bộ Năng lượng và người hoạch định chiến dịch Brexit , người chỉ giành được hơn 40 phiếu ủng hộ.

Các kết quả được đưa ra sau một cuộc thăm dò mới cho thấy bà May đang dẫn đầu trong cuộc đua. Cuộc bình chọn cũng đang tạo được khuyến khích cho bà Leadsom, người bám sát bà May nhất. Nhưng nó cũng cho thấy ,cả bà Leadsom và Michael Gove sẽ bị đánh bại một cách thuyết phục trong vòng cuối của cuộc đua.

Quý Vũ (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news