Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ trở mặt, quay về cầu hòa với Nga

Thứ hai, 08/08/2016, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ niềm tin rằng các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin là cơ hội để mở ra "một trang mới" trong quan hệ song phương Nga - Thổ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ niềm tin rằng các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin là cơ hội để mở ra "một trang mới" trong quan hệ song phương Nga - Thổ.

Tổng tống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Rayyip Erdogan nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này sẽ mở ra "một trang mới" trong quan hệ song phương 2 nước.

Sự cởi mở hướng tới khôi phục quan hệ hợp tác ngoại giao với Kremlin diễn ra tại thời điểm mà Ankara nhiều lần cáo buộc các quan chức tình báo và quân sự Mỹ chủ mưu cuộc đảo chính bất thành tại nước này và quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Brusel đang rơi vào bế tắc.

Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại thành phố St.Petersburg hứa hẹn sẽ chấm dứt giai đoạn căng thẳng leo thang giữa Moscow và Ankara sau vụ bắn rơi chiến đấu cơ Nga dọc biên giới Syria tháng 11/2015.

Vụ việc đã châm ngòi cho một tranh cãi ngoại giao giữa 2 nước khi Thổ Nhĩ Kỳ không chịu xin lỗi và tuyên bố máy bay Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ 10m với tổng thời gian là 16 giây. Mặc dù đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ 16 giây nhưng theo lời giải thích của Ankara (Moscow một mực phủ nhận), vào thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã cảnh báo phi công.

Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bắn hạ máy bay. Đến tận 8 tháng sau căng thẳng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đưa ra lời xin lỗi trong sự trỗi dậy của cuộc đảo chính bất thành.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thấy cuộc đảo chính thất bại này như một cơ hội để bắt đàu một mối quan hệ mới với Nga bất chấp quá khứ bi thảm. "Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới. Tại các cuộc hội đàm với người bạn của tôi, Vladimir, tôi tin là một trang mới trong quan hệ song phương sẽ được mở ra. Hai nước chúng ta sẽ có nhiều việc để làm với nhau", ông nói.

Ankara cũng đã ủng hộ việc tái lập quan hệ với Nga khi ủng hộ quan điểm của Moscow về cuộc khủng hoảng Syria.

"Nếu không có sự can thiệp của Nga thì không thể tìm thấy giải pháp cho vấn đề Syria. Chỉ có hợp tác với Nga chúng ta mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng này", ông Erdogan nói.

Trong quá khứ, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối các quan điểm của Nga về việc hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad để ổn định đất nước với trọng tâm chính là nhổ tận gốc bóng ma khủng bố IS. Thay vào đó, Ankara lại đồng thuận với Washington đó là lật đỏ Assad sẽ tạo ra một xã hội dân chủ hơn, giải phóng thành trì của khủng bố tại nước này.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Erdogan