Tin mới

Thứ quả mọc dại ven đường cho không bên Nhật, về Việt Nam giá 3 - 4 triệu/kg

Thứ sáu, 29/05/2020, 14:34 (GMT+7)

Loại quả từng tạo cơn sốt tại Việt Nam, được bán với giá 3 - 4 triệu đồng/ kg cách đây khoảng vài năm thực chất chỉ là thứ quả dại ven đường được trồng phổ biến tại Nhật.

Là một đất nước nhiệt đới, Việt Nam luôn có những loại trái cây tươi ngon theo từng mùa. Dù vậy, các loại trái cây từ thị trường nước ngoài khi nhập về Việt Nam luôn có sức hút và chỗ đứng nhất định trước một thị trường vốn dồi dào về nguồn cung.

Còn nhớ cách đây khoảng 2 - 3 năm, các bà nội trợ bỗng dưng xôn xao về một loại quả có giá 3 - 4 triệu đồng/ kg. Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật từng được nhiều cửa hàng ở Việt Nam nhập bán với giá cao ngất ngưởng.

Quả biwa, nhìn khá giống với quả thanh trà của Việt Nam nhưng giá của chúng bán dao động từ 3,6-4 triệu đồng/kg. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: 4 bộ phận cực độc trên con cá nhưng ai cũng tranh nhau

Loại quả này có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng, ăn có vị ngọt mát.

Chia sẻ với Vietnamnet, một shop hoa quả nhập khẩu online ở Trần Duy Hưng cho biết loại quả biwa từng gây sốt ở Việt Nam vì sự mới mẻ, ít người biết. Thời điểm năm 2018, anh nhập thử 70 hộp trong lần đầu tiên nhưng đã bán hết trong 2 ngày.

Giá cho mỗi ký biwa được chào bán ở Việt Nam lên đến 3,5 – 4 triệu đồng/ kg, nhiều nơi phải đặt trước mới có hàng. Lý giải về mức giá “trên trời”, nhiều chủ cửa hàng cho biết, loại quả này có Công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh. Thậm chí, biwa còn được xếp vào hàng những loại quả đắt đỏ, sang chảnh bậc nhất thế giới.

Hình ảnh một shop bán quả biwa trên mạng. Ảnh: Internet

Sau khi thông tin về loại quả này được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người có cơ hội mua và ăn thử biwa đã liên tục đăng tải những dòng chia sẻ về loại quả đang lên cơn sốt này. Nhiều người Việt đang sinh sống tại Nhật Bản tỏ ra bất ngờ và khẳng định, biwa gần như là một loại cây mọc dại bên đường, quả không có giá trị đến mức như “ca tụng”. Thậm chí, giá bán của biwa được xếp vào dạng “bình dân” và thuộc dòng trái cây có giá rẻ.

>>> Xem thêm: Cách làm trà sữa trân châu đường đen đơn giản, chuẩn vị ngoài hàng

Quả biwa được trồng rất nhiều ở ven đường tại Nhật Bản. Ảnh: Dân Trí

Chia sẻ với Dân Trí, chị Trương Thị Đào, một Việt kiều sinh sống tại tỉnh Kochi cho biết quả biwa rất phổ biến ở Nhật Bản. Loại quả này chín từ tháng 4 đến tháng 6 và được trồng làm bóng mát ven đường.

Vào mùa trái chín, quả biwa rụng đầy đường nhưng cũng không ai nhặt.

Quả biwa mọc thành chùm, có vị ngọt thanh, nhiều hạt nhưng hương vị không có gì đặc sắc. Chính vì thế, biwa không phải là thứ quả được đánh giá cao và ưa chuộng ở Nhật Bản. “Vào mùa quả chín, nhiều người cho nhau thậm chí để mặc cho chim ăn. Có nơi quả rụng vàng gốc”, chị Đào nói.

Chị cũng chưa từng nghe về những công dụng tuyệt vời của quả biwa cho sức khỏe. Tại Nhật, loại quả này được bán rất rẻ và ít người mua. Trong siêu thị Nhật Bản, quả biwa chỉ có giá từ 50.000 VND - 100.000 VND.

Quả biwa được bán trong siêu thị tại Nhật Bản với giá chỉ 250 Yên (hơn 50.000 đồng). Ảnh: Internet

Xung quanh nhà tôi, người dân trồng biwa cũng rất nhiều nhưng không hẳn là để ăn mà để làm bóng mát. Không hiểu sao ở Việt Nam lại “thần thánh hóa” và đẩy giá của loại quả này lên cao đến vậy”, chị Đào khẳng định.

>>> Xem thêm: Cách nấu chè bưởi: 6 bước đơn giản giòn ngon mà không đắng

Sau một thời gian, loại quả này cũng không còn duy trì được sức hút cũng như công dụng "thần thánh" như những quảng cáo của các chủ shop online. Khoảng 2 năm trở lại đây, quả biwa không còn tạo cơn sốt như những năm trước và cũng dần rơi vào quên lãng trong danh sách trái cây mà người Việt ưa chuộng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news