Tin mới

Thủ tướng Nga chê Mỹ yếu ớt và thiển cận vì không chấp nhận đối thoại

Thứ hai, 19/10/2015, 09:50 (GMT+7)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích chính quyền Mỹ là yếu ớt và thiển cận vì không chấp nhận đối thoại giữa hai nước về điều phối hoạt động không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích chính quyền Mỹ là yếu ớt và thiển cận vì không chấp nhận đối thoại giữa hai nước về điều phối hoạt động không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 1, Thủ tướng Medvedev nói rằng ông thấy bối rối với những lý do đằng sai việc Mỹ không muốn đồng ý với đề xuất hợp tác của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đẩy lùi IS.

"Vấn đề là các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi luôn nói cần giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn. Cần phải đi tới kết luận về tương lai của Syria, cần phải thảo luận về số phận của Tổng thống Assad, để thống nhất một giải pháp chính trị. Chúng tôi không phản đối điều đó nên mới nêu ý tưởng cử một phái đoàn chính trị", Russia Today dẫn lời ông Medvedev.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên tiếng chỉ trích chính quyền Mỹ yếu ớt và thiển cận vì từ chối đối thoại. Ảnh: Ria Novosti.

Thủ tướng Nga cho rằng Washington cho thấy "điểm yếu" của mình khi từ chối đàm phán song phương với Moscow. Ông khẳng định IS vẫn tiếp tục bành trướng "và chính sự can thiệp của Nga đã làm thay đổi tình thế".

"Quan điểm của họ thật thiển cận và yếu ớt, bởi những lãnh đạo hay quốc gia mạnh mẽ, có trách nhiệm, sẽ luôn đàm phán trước những sự việc như thế này, ngay cả khi họ có đánh giá khác nhau về tình hình", ông Medvedev nói.

Ông Medvedev cũng nhấn mạnh rằng người dân Syria cần quyết định vị thế và tương lai của nhà lãnh đạo Syria.

"Giờ đây chúng ta tiếp tục dựa trên tiền đề rằng tổng thống hợp pháp là ông Assad" - ông nói.

Thủ tướng Nga cũng khẳng định IS là mối đe dọa trực tiếp với an ninh quốc gia Nga. "Vì vậy chúng tôi không chiến đấu vì một tổng thống cụ thể, vì một bên nào cụ thể, mà chúng tôi đang bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, và như Tổng thống Putin đã nói, rất rõ ràng, nếu chúng tôi không xóa bỏ khủng bố ở đó, chúng sẽ tới Nga".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/10 từ chối đề nghị của Tổng thống Nga Putin về việc cử đoàn ngoại giao Nga, do Thủ tướng Medvedev dẫn đầu, đến Mỹ để thảo luận về những khác biệt giữa hai nước trong khủng hoảng Syria. Washington tuyên bố không đàm phán trừ khi Nga theo sự dẫn dắt của Mỹ và dừng hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news