Tin mới

Chức vô địch World Cup có là “liều thuốc” cho nền kinh tế Argentina?

Thứ hai, 19/12/2022, 17:44 (GMT+7)

Chiến thắng tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh là “phép thuật” giúp xoa dịu nỗi đau của người dân ở quốc gia Nam Mỹ sau thời gian dài khủng hoảng.

Nền kinh tế của Argentina đang sa sút, nhưng cả đất nước đang đắm chìm trong niềm hân hoan khi đội tuyển bóng đá do đội trưởng huyền thoại Lionel Messi dẫn dắt vừa giành ngôi vô địch World Cup 2022 tại Qatar.

Giấc mơ giành chức vô địch thế giới lần thứ ba của Argentina sau 36 năm mang đến cho người dân Argentina những hy vọng mới và cảm giác phấn khích, một cảm giác mà họ đã không biết đến trong một thời gian dài do khủng hoảng kinh tế dường như thường trực và sự mất giá của đồng tiền.

Lạm phát gần 3 con số

Vinh quang thể thao đến với Argentina vào thời điểm mà nhiều người tin rằng lạm phát đã tàn phá nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này sẽ đạt mức 3 con số vào năm 2022.

Khoảng 100 năm trước, Argentina là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Thế nhưng, quốc gia này đã liên tiếp phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng kinh tế trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Lạm phát ở Argentina đã ở mức 2 con số trong nhiều thập kỷ và lên tới gần 100% trong năm nay, quét sạch tiền tiết kiệm và nhiều giấc mơ của người dân, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp trung lưu.

Người dân Argentina đổ xô ra đường ăn mừng chiến thắng của đội nhà sau 36 năm chờ đợi. Ảnh: Telegraph
Người dân Argentina đổ xô ra đường ăn mừng chiến thắng của đội nhà sau 36 năm chờ đợi. Ảnh: Telegraph

Trên đường phố Buenos Aires và những nơi khác, số lượng người vô gia cư và những người đang cố gắng kiếm sống bằng cách lục thùng rác để tìm các sản phẩm có thể tái chế đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Hôm 15/12, Viện thống kê và điều tra quốc gia Argentina (INDEC) đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 ở mức khoảng 6%. Con số này cho thấy lạm phát, vốn đã ở mức 88% trong 12 tháng qua, sẽ không giảm tốc.

Chính quyền Tổng thống Alberto Fernández đã cố gắng ổn định cả tiền tệ và nền kinh tế bằng cách hạn chế hoặc đánh thuế xuất khẩu các mặt hàng chính của đất nước như nông sản (đậu nành, thịt và lúa mì). Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng các biện pháp bảo hộ đó chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của Argentina.

Chờ đợi một bước ngoặt

Chức vô địch tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh dường như có thể xoa dịu nỗi đau của hàng triệu người ở một đất nước có tỷ lệ nghèo đói lên tới hơn 40%.

Mặc dù không chắc rằng chiến thắng như vậy sẽ tạo ra tác động hữu hình nào đến tình hình kinh tế của đất nước và người dân hay không, nhưng ít nhất nó mang lại niềm hy vọng và niềm tự hào cho Argentina, nhất là ở thời điểm đến mà quốc gia này đứng trước một viễn cảnh kinh tế - chính trị mới.

Bất chấp nhiều năm suy thoái kinh tế và các vụ tham nhũng tràn lan, quốc gia Nam Mỹ này vẫn giữ được nhiều tiềm năng nhờ các nguồn tài nguyên hóa thạch như khí đốt (với mỏ khí đá phiến có trữ lượng lớn thứ hai thế giới ở Patagonia) và lithium (thành phần chính của pin xe điện và thiết bị điện tử). Các nhà lãnh đạo phương Tây như Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thể hiện sự quan tâm đến việc hỗ trợ Argentina khai thác các nguồn tài nguyên đó.

Thành công của Argentina tại World Cup tạm thời làm lu mờ cuộc khủng hoảng kinh tế đã kéo dài hàng thập kỷ ở quốc gia Nam Mỹ này. Ảnh: France24
Thành công của Argentina tại World Cup tạm thời làm lu mờ cuộc khủng hoảng kinh tế đã kéo dài hàng thập kỷ ở quốc gia Nam Mỹ này. Ảnh: France24

Hơn nữa, năm 2023 cũng có thể chứng kiến việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại bị trì hoãn từ lâu giữa EU và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), bao gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay, vì tân Tổng thống Brazil Lula da Silva đã tuyên bố sẽ bảo vệ tốt hơn rừng nhiệt đới Amazon.

Sự lạc quan đối với thỏa thuận này cũng tăng lên khi cuộc xung đột Nga - Ukraine và căng thẳng gia tăng với Trung Quốc khiến các chính trị gia châu Âu từng phản đối thỏa thuận này dần nhận thấy sự cần thiết phải củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia Nam Mỹ.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ phá bỏ các rào cản bảo hộ ở Argentina và các nước láng giềng, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho đầu tư và tăng trưởng.

Thay đổi cũng có thể sẽ đến ở cấp độ chính trị quốc gia, vì Argentina sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 10 năm sau.

“Chiến thắng hôm nay có thể là tiền đề cho một cuộc đổi mới chính trị và kinh tế mà đất nước chúng tôi đang rất cần”, Guillermo Alberto, một người hâm mộ bóng đá cho biết khi đang ăn mừng chiến thắng của đội nhàg trên đường phố Recoleta, Buenos Aires.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup Argentina