Tin mới

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 2/12

Thứ tư, 02/12/2015, 17:06 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 2/12 bao gồm những thông tin liên quan đến: Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cáo buộc Thổ mua dầu lậu của IS, Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới tiêu diệt IS ở Iraq, Nga xây căn cứ quân sự hiện đại trên đảo tranh chấp với Nhật...

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 2/12 bao gồm những thông tin liên quan đến: Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cáo buộc Thổ mua dầu lậu của IS, Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới tiêu diệt IS ở Iraq, Nga xây căn cứ quân sự hiện đại trên đảo tranh chấp với Nhật...

Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới tiêu diệt IS ở Iraq

Lầu Năm Góc hôm 1/12 thông báo sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq nhằm đẩy mạnh cuộc chiến và gây sức ép nhiều hơn lên IS.

Theo tin tức trên NBC News, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới giúp Iraq đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố IS.

Theo Bộ trưởng Carter, đặc nhiệm Mỹ tại Iraq sẽ hoạt động "theo yêu cầu của chính phủ nước sở tại và chuẩn bị để được "triển khai ở Syria".

Xem thêm chi tiết tại đây.

Video: Vợ cũ của thủ lĩnh IS được Lebanon mang ra đổi lấy 16 tù nhân

Quân đội Lebanon đã thả vợ cũ của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi theo thỏa thuận trao đổi tù nhân do Qatar làm trung gian.

Tờ Independent của Anh đưa tin Saja Dulaimi, người từng kết hôn với chỉ huy IS cách đây 6 năm đã được bàn giao cho nhóm mặt trận al-Nusra  - một nhóm có liên kết với al-Qaeda. Bà này hy vọng sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh quay đáng chú ý về cuộc trao đổi cho thấy một người phụ nữ che kín mặt, mang theo một đứa trẻ được một nhóm vũ trang bàn giao cho nhóm khác trước khi bước lên xe cứu thương quân sự.

[mecloud]LAQdRFsJJ9[/mecloud]

Xem thêm chi tiết tại đây.

Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cáo buộc Thổ mua dầu lậu của IS

Vào tháng 6/2014, một chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ali Edibogluan tuyên bố IS đã buôn lậu 800 triệu USD dầu từ Syria và Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ, theo website Al Monitor.

Ông dẫn ra các mỏ dầu tại Rumaila, miền bắc Syria và các mỏ khác gần Mosul, Iraq, nói rằng IS đã đặt các ống dẫn để "đưa dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ và đổi lấy tiền mặt".

"Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác với hàng ngàn phần tử IS như vậy là cực kỳ nguy hiểm", ông nói.

"Các ống dẫn tương tự cũng tồn tại ở khu vực Kilis, Urfa và Gaziantep... biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng lấy dầu từ các nhà máy lọc dầu hạn chế".

Xem thêm chi tiết tại đây.

Nga xây căn cứ quân sự hiện đại trên đảo tranh chấp với Nhật

Theo tin tức trên IB Times, tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra trong cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao. Theo đó, Nga đang tích cực triển khai xây dựng tổ hợp quân sự trên đảo Iturup và Kunashir nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ ở biên giới phía đông của Nga.

Moscow cũng lên kế hoạch xây 392 tòa nhà trên hai đảo, gồm trường học, nhà trẻ, trung tâm giải trí và khu nhà ở.

Thủ tướng Nga Medvedev trong một lần thăm đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Khủng hoảng Nga - Thổ: Mỹ nên đứng ngoài cuộc

Với ông Obama, chiến lược tốt hơn để chống lại Nhà nước Hồi giáo IS là tập trung vào tình báo và các biên pháp an ninh tại quê nhà, tránh can thiệp khủng hoảng Nga – Thổ.

Bài viết là ý kiến của ông Trevor Thrall, một phó giáo sư tại ĐH George Mason, học giả cao cấp tại Viện Cato được đăng trên tờ Time.

Nếu bạn nghĩ tình hình ở Syria không thể trở nên phức tạp hơn nữa thì hãy nghĩ lại. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga hôm 24/11 đã tạo ra những căng thẳng ngoại giao mà có thể trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS