Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 4/2: Hoàng hậu Thái Lan vắng mặt bí ẩn, Vắc xin Covid-19 của Nga được săn đón

Thứ năm, 04/02/2021, 11:38 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 4/2/2021: Hoàng hậu Thái Lan vắng mặt bí ẩn, Vắc xin Covid-19 của Nga được săn đón, LHQ tăng sức ép lên Myanmar…

Hoàng hậu Thái Lan vắng mặt bí ẩn

Hoàng hậu Suthida đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 12/2020. Người dân Thái Lan chỉ cập nhật được thông tin của các thành viên hoàng gia thông qua những chương trình phát sóng tin tức hoàng gia được chiếu trên truyền hình. Thêm vào đó, sự vắng mặt của bà Suthida lại trùng thời điểm nhà vua cùng Hoàng quý phi Sineenat xuất hiện ngày càng nhiều. Tất cả những điều này đang dấy lên nghi ngờ và lo lắng trong người dân Thái Lan.

Vua Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: Hoàng gia Thái Lan
Vua Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: Hoàng gia Thái Lan

Vắc xin Covid-19 của Nga được châu Âu săn đón

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancent, vắc xin Sputnik V của Nga đạt tới 91,6% hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trên cơ thể người. Như vậy, Sputnik V đang nằm trong nhóm vắc xin có hiệu quả cao nhất hiện nay, ngang hàng với vắc xin của Mỹ và Anh. Trước tình trạng khan hiếm vắc xin như hiện tại, Sputnik V nhanh chóng trở thành đối tượng được săn đón ở châu Âu.

Mỹ cảnh báo trừng phạt Myanmar

Trong cuộc họp báo mới đây, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc chính biến ở Myanmar được Mỹ coi là vấn đề ưu tiên và Washington đang tập trung xem xết các biện pháp trừng phạt. Sáng 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo  cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Hiện quân đội đang  cầm quyền và đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 năm. Vẫn chưa rõ tương lai Myanmar sẽ đi đâu, về đâu nhưng nhiều người cho rằng vụ bắt bà Aung San Suu Kyi giống như những ngày đen tối trở lại quốc gia này.

Tổng Tư lệnh Myanmar Min Aung Hlaing. (Ảnh: Asia Times)
Tổng Tư lệnh Myanmar Min Aung Hlaing. (Ảnh: Asia Times)

LHQ tăng sức ép lên Myanmar

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để huy động tất cả nhân tố chủ chốt và cộng đồng quốc tế để gây áp lực lên Myanmar nhằm đảm bảo cuộc đảo chính này sẽ bất thành. Đảo chính là việc hoàn toàn không thể chấp nhận sau khi bầu cử đã diễn ra, tôi tin rằng các cuộc bầu cử này diễn ra bình thường, cũng như sau một giai đoạn chuyển đổi lâu dài".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Myanmar Covid-19 Thái Lan