Tin mới

Tin tức thời sự pháp luật 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 13/9/2019

Thứ sáu, 13/09/2019, 14:22 (GMT+7)

Tin tức thời sự pháp luật 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 13/9: Truy tố ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tay Vũ "nhôm" chiếm đoạt đất vàng.

Truy tố ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tay Vũ "nhôm" chiếm đoạt đất vàng

Ngày 12/9, VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM) và các đồng phạm, liên quan đến vụ giao đất ở 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) cho công ty sân sau của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Theo đó, ngoài ông Tín, ông Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TNMT TP HCM), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị), Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TNMT TP HCM) cũng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Nội dung vụ án thể hiện, những người kể trên được cho là trực tiếp liên quan việc Vũ "nhôm" và đồng phạm trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Theo đó, Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP HCM.

"Hành vi phạm tội của các bị can còn gây thiệt hại cho những người thứ 3 khi giao dịch ngay tình, mua bán tại Nhà đất số 15 Thi Sách. Điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật", cáo trạng kết luận.

Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: VKSND sẽ khởi tố bổ sung 7 đối tượng

Thông tin mới nhất trên Vietnamnet, Dân Việt và Sài Gòn giải phóng cho hay trong phiên họp của UB Thường vụ QH diễn ra vào hôm qua 12/9, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình  đã đề cập đến chuyện thi cử và cho rằng đây là vấn đề thuộc về đạo đức, nền tảng xã hội và là mảng không được sai phạm.

Theo Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, thực tế nhiều vụ án nếu để ở địa phương thì 1,2 nhiệm kỳ cũng không thể làm được. Do đó, các cơ quan đã thống nhất, nếu dưới không làm được thì chuyển lên TƯ.

Thực tế cho thấy các vụ án mà Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chỉ đạo làm rất hiệu quả.

Ông Trí cũng dẫn chứng về vụ gian lận thi cử tại Sơn La và cho rằng tỉnh chỉ điều tra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhưng khi chuyển về TƯ, cơ quan điều tra của VKSND tối cao đang định điều tra về tội đưa nhận hối lộ, khởi tố bổ sung 7 đối tượng.

Cũng theo ông Trí, riêng năm 2018-2019, Viện đề nghị Bộ Công an chuyển về địa phương 42 vụ án, yêu cầu điều tra, nhưng có vụ dưới không làm được, phải chuyển lên TƯ.

Người bắn pháo sáng khiến nữ PV bị thương ở Hàng Đẫy có thể bị truy cứu

Tối 11/9, trên sân Hàng Đẫy, khi trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định đang diễn ra thì một quả pháo sáng bất ngờ được bắn sang từ khán đài của nhóm CĐV Nam Định khiến một cổ động viên nữ của CLB Hà Nội ở khán đài A bị trọng thương.

Nạn nhân bị pháo bắn trúng là nữ nhà báo Tô Huyền Anh PV của báo Nhi Đồng mất nhiều máu, liên tục hô hoán sự giúp đỡ. Sự việc diễn ra khiến những người xung quanh cũng vô cùng hoảng sợ.

Bác sĩ cũng xuất hiện kịp thời để thực hiện thao tác cứu chữa cho nạn nhân. Ngay sau đó, nữ CĐV này đã được đưa vào viện bằng xe cấp cứu.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định của pháp luật thì pháo sáng không được Nhà nước cho phép sử dụng vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Việc cổ động viên mang pháo sáng và sử dụng trong sân vận động Hàng Đẫy có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

Ngoài ra, luật sư Thơm cũng cho biết, việc CĐV sử dụng pháo sáng bắn từ khán đài B sang khán đài A làm 1 phụ nữ bị thương đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Việc làm này có dấu hiệu phạm tội "Cố ý gây thương tích", tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS.

Hai thanh niên trộm tượng phật trị giá hơn 200 triệu đồng ra đầu thú

Ngày 13/9, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết hai đối tượng Phan Văn Pháp (1988) và Lê Văn Quang (1985, đều trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã đến cơ quan công an đầu thú và tự nguyện giao nộp toàn bộ tang vật đã lấy trộm.

Theo khai nhận, khoảng 19 giờ ngày 9/9, Quang điều khiển xe máy BKS 43C1 – 890.69 chở Pháp đi "dạo mát" tại các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong lúc đang đi tìm "không khí tốt đẹp hơn", cả hai dạt qua quận Ngũ Hành Sơn thì phát hiện một tượng gỗ Di Lặc khá đẹp tại căn nhà số 57 Hồ Xuân Hương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Thấy tượng gỗ to nặng, bản thân không thể khiêng ra được nên Pháp đi ra ngoài báo cáo cho Quang.

Đến khuya ngày 11/9, biết tượng phật lấy trộm có giá trị cao và bản thân bị lộ mặt qua camera, 2 đối tượng quyết định đầu thú.

Danh tính gã đàn ông sàm sỡ cô gái khi đang phơi quần áo trước phòng trọ

Ngày 13/9, Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết trên Thanh Niên, đơn vị đang củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý phạt hành chính Nguyễn Thanh Th. (28 tuổi, ở xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) về hành vi có lời nói thô bạo, trêu ghẹo, khiêu khích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Theo cảnh sát, mức xử phạt hành chính đối với thanh niên này từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 7/9, chị P.L. đang đứng phơi đồ trước xóm trọ tại khối phố Mỹ Thạch Đông (P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy qua có hành động sàm sỡ chị L.

Thông tin trên Zing.vn, trong lúc chị L. đang phơi đồ đối tượng một tay điều khiển xe máy, tay còn lại của T. sờ vào vùng kín của nạn nhân. Hành động này sau đó đã bị camera chủ nhà ghi lại được.

Sau khi sự việc xảy ra, cô gái nhờ chủ nhà trích xuất camera nên có được hình ảnh về vụ việc. Công an TP Tam Kỳ sau đó xác định N.T.T. là người thực hiện hành vi sàm sỡ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news