Tin mới

Tổng thống Obama có thể đến Việt Nam trong năm nay

Thứ ba, 23/06/2015, 09:05 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, trong năm nay sé có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả Tổng thống Obama, sẽ đến thăm Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, trong năm nay sé có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả Tổng thống Obama, sẽ đến thăm Việt Nam.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc giả báo điện tử VnExpress, Đại sứ Ted Osius nói rằng ông rất vui khi có mặt trong giai đoạn lịch sử này khi Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.

"Đây cũng là năm có lẽ có khoảng 6 đến 7 ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam sang thăm Mỹ và có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam", Đại sứ Ted Osius nói.

Đại sứ Mỹ Ted Osius trong buổi trả lời độc giả tại tòa soạn báo VnExpress (Ảnh: VnExpress).

"Đây cũng là năm dự kiến chúng ta hoàn tất đối tác TPP, có thể mang lợi ích to lớn cho Việt Nam và Mỹ".

Đại sứ Mỹ cũng dẫn câu nói của Ngoại trưởng John Kerry để nói về mối quan hệ hiện nây của Việt Nam và Mỹ: "Trên thế giới không có hai nước nào làm tốt hơn Việt Nam và Mỹ trong việc đưa mối quan hệ hai nước gần nhau hơn, hướng tới tương lai".

Trước đó, trả lời báo Tuổi Trẻ bên lề hội nghị quốc tế Việt - Mỹ ở Hà Nội hôm 26/1, Tiến sĩ Murray Hiebert - phó giám đốc Tổ chức nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và nghiên cứu chiến lược - CSIS (Mỹ) cho biết, Washington đang xúc tiến việc Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam trong năm nay dù thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

Nhiều khả năng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong năm nay.

Tiến sĩ Murray Hiebert cũng tiết lộ theo lịch trình vào tháng 11/2015, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines, và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.

Do vị trí địa lý gần, nên việc ông Obama thăm Việt Nam là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo ước tính của Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam, nếu đàm phán TPP hoàn tất để Việt Nam trở thành thành viên của hiệp ước này thì thương mại song phương được trông đợi là sẽ tăng lên 57 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Hiebert cũng nhận định, chuyến thăm Việt Nam sẽ là cơ hội để Obama tăng cường quyền lực mềm trong Chính sách ngoại giao của Mỹ tại Đông Nam Á.

Xem thêm video Tổng thống Obama đi uống bia với Thủ tướng Đức:

[mecloud]t4h1UZkZDp[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news