Tin mới

Tổng thống Obama sắp bị Hạ viện Mỹ kiện vì "lạm quyền"

Thứ năm, 26/06/2014, 14:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner hôm 25/6 tuyên bố đang lên kế hoạch kiện Tổng thống Barrack Obama về tội lạm dụng quyền hành pháp mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

(Tinmoi.vn) Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner hôm 25/6 tuyên bố đang lên kế hoạch kiện Tổng thống Barrack Obama về tội lạm dụng quyền hành pháp mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

 

Hãng AP đưa tin, trong một bản ghi nhớ được gửi tới các thành viên Hạ viện, ông Boehner, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Ohio cáo buộc ông Obama đang xuất hiện “chủ nghĩa đơn phương tích cực” và nếu điều này không được kiểm soát, nó sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống có được “quyền lực như một vị vua”.

"Khi tổng thống thiếu khả năng thi hành luật một cách chính xác, Hạ viện có quyền thách thức điều này ở kênh tòa án bằng cách nộp đơn kiện", ông Boehner cho biết.

Ông Boehner xác nhận đơn kiện dự kiến sẽ được nộp bởi Hạ viện vào cuối mùa hè này, trong đó đề cập đến các sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Obama ban hành liên quan tới vấn đề y tế, năng lượng và Chính sách đối ngoại.

“Về những vấn đề khác nhau, từ chăm sóc sức khỏe đến các chính sách đối ngoại hay giáo dục, Tổng thống Obama đã nhiều lần phớt lờ Quốc hội”, ông Boehner cáo buộc, đồng thời cũng chỉ trích ông Obama đã “bỏ qua hoàn toàn một số quy chế, thực thi có chọn lọc đối với một số quy chế và tại một số thời điểm đã tạo ra luật pháp cho riêng mình”.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Boehner sắp kiện Tổng thống Obama vì tội lạm quyền

Trong bản ghi nhớ, ông Boehner cũng cáo buộc ông Obama đã vi phạm lời thề của Tổng thống và kêu gọi Hạ viện phải hành động để “bảo vệ các nguyên tắc của Hiến pháp đang bị đe dọa”.

Các thành viên đảng Cộng hòa buộc tội Tổng thống Obama vượt quá quyền hạn, đi đường vòng tránh quốc hội và ra một loạt sắc lệnh như trì hoãn thực hiện một số phần trong cải cách chăm sóc y tế, hoãn trục xuất trẻ em nhập cư trái phép vào Mỹ.

Gần đây nhất, các nhà làm luật chê trách ông Obama vì không thông tin cho Quốc hội việc trao đổi tù nhân với Taliban nhằm tìm kiếm tự do cho trung sĩ Bowe Bergdahl của quân đội Mỹ bị bắt ở Afghanistan.

Các đối thủ của ông Obama ở đảng Cộng hòa từ lâu đã buộc tội ông lạm quyền của nhánh hành pháp, nếu chiểu theo Hiến pháp Mỹ. Nhưng vụ kiện này đánh dấu bước tiến cụ thể mà ông Boehner gọi là "nỗ lực buộc tổng thống tuân theo lời thề trung thành thực thi pháp luật của nước Mỹ".

Phản ứng lại tuyên bố trên, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ các chỉ trích rằng ông Obama đã không tuân thủ pháp luật trong việc ban hành các sắc lệnh hay những hành động khác.

“Chúng tôi hoàn toàn cảm thấy tự tin rằng Tổng thống đang hoạt động đúng với thẩm quyền của mình với tư cách Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và đại diện cho nhân dân Mỹ”, ông Earnest nói với báo giới.

Các thành viên đảng Dân chủ của ông Obama gán cho hành động kiện nói trên là "trò chơi chính trị".

Lãnh đạo nhóm thiểu số ở Hạ viện Nancy Pelosi gọi đó là "trò bịp bợm" khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử giữa kỳ. Các thành viên đảng Cộng hòa hy vọng giành lại quyền kiểm soát Thượng viện mà đảng Dân chủ đang nắm giữ.

Theo CNN, vụ kiện có thể sẽ không được đưa ra cho đến tháng tới, sau khi 3 nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đáp ứng với 2 lãnh đạo đảng Dân chủ thành lập một Nhóm tư vấn pháp lý của lưỡng đảng.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news