Tin mới

Tổng thống Philippines bị tố ra lệnh giết nhiều người khi còn là thị trưởng

Thứ sáu, 16/09/2016, 09:43 (GMT+7)

Một sát thủ Philippines hôm 15/9 đã tố Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng ra lệnh giết hại đối thủ chính trị và nhiều người khác khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Một sát thủ Philippines hôm 15/9 đã tố Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng ra lệnh giết hại đối thủ chính trị và nhiều người khác khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Theo BBC, tại một phiên điều trần của Thượng viện Philippines, sát thủ Edgar Matobato, 57 tuổi, khẳng định nhà lãnh đạo Philippines đã ra lệnh tiêu diệt bọn tội phạm gồm tội phạm ma túy, hiếp dâm, bắt cóc... vào đầu những năm 1990. Lúc đó, ông Duterte còn làm thị trưởng thành phố Davao.

Theo Matobato, ông là một thành viên của "Biệt đội tử thần Davao", một nhóm cảnh vệ khét tiếng bị cáo buộc gây ra hàng trăm vụ giết người. Nhóm sát thủ này đã giết khoảng 1.000 người trong vòng 25 năm.

Edgar Matobato điều trần tại Thượng viện Philippines. Ảnh: AP

Ông cũng cáo buộc rằng đối thủ chính trị của ông Duterte cũng bị coi là mục tiêu, trong đó có bốn vệ sĩ của một đối thủ tại địa phương, ông Prospero Nograles.

Sát thủ này cũng cho rằng con trai cả của Tổng thống Duterte, hiện là phó Thị trưởng Davao Paolo Duterte, có dính líu đến ma túy.

Ông Matobato cũng cáo buộc ông Duterte ra lệnh ném bom một đền thờ Hồi giáo để trả đũa một cuộc tấn công vào Nhà thờ Davao vào năm 1993.

"Ông ta lệnh cho chúng tôi giết người Hồi giáo. Thi thể một nạn nhân ở Davao bị ném cho cá sấu ăn. Nhiều thi thể khác bị vứt xuống biển, dạ dày của họ bị cắt để tránh việc thi thể nổi lên mặt nước. Số còn lại bị xẻo thành từng mảnh và chôn ở mỏ đá".

Ông Duterte giành ghế thị trưởng thành phố Davao vào năm 1988. Ảnh: AP

Matobato nói với Ủy ban Thượng viện rằng ông đã phải lẩn trốn sau khi rời một chương trình bảo vệ nhân chứng khi ông Duterte trở thành tổng thống vì lo sợ cho mạng sống của mình.

Con trai ông Prospero Nograles phủ nhận cáo buộc của ông Matobato liên quan đến vệ sĩ của cha mình.

Tổng thống Duterte hiện chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc nói trên. Phát ngôn viên của ông Duterte bác bỏ các cáo buộc và nói rằng cuộc điều tra vào thời gian ông làm thị trưởng chẳng đi tới đâu. Các đồng minh chính trị của ông thì xem đây là những lời dối trá.

Xem thêm video:

[mecloud]jKi8rxIoHa[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news