Tin mới

Tổng thống Philippines ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam

Thứ hai, 31/10/2016, 09:28 (GMT+7)

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh sẽ phóng thích 17 ngư dân Việt Nam bị bắt vì đánh bắt trái phép tại nước này vào ngày 2/11 tới.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh sẽ phóng thích 17 ngư dân Việt Nam bị bắt vì đánh bắt trái phép tại nước này vào ngày 2/11 tới.

Tờ Inquirer của Philippines đưa tin, Tổng thống Duterte đã yêu cầu thả các ngư dân này "để bày tỏ thiện chí của chính phủ Philippines" sau chuyến thăm kéo dài 2 ngày của nhà lãnh đạo này tới Việt Nam hồi tháng 9.

Tổng thống Duterte dự kiến sẽ tham dự sự kiện phóng thích các ngư dân Việt Nam.

17 ngư dân Việt Nam trên 3 tàu cá đã bị Hải quân Philipines bắt giữ tại khu vực ngoài khơi cách Sta. Catalina hôm  8/9. Các ngư dân sau đó bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở vùng biển của Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte đã quyết định thả 17 ngư dân Việt Nam để bày tỏ thiện chí sau chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, công tố viên Meinrado Plete đã hủy bỏ bản cáo trạng của các ngư dân Việt Nam vào ngày 7/10 vừa qua sau khi nhận được lời khai của các ngư dân rằng họ dạt vào vùng biển của Philippines để tránh cơn bão Ferdie.

"Họ đi vào vùng biển của Philippines vì tác động của điều kiện tự nhiên tại thời điểm đó, đây là trường hợp không thể dự đoán trước và ngoài tầm kiểm soát của con người. Thay vì viện dẫn luật pháp để trừng phạt, chúng ta nên nới rộng vòng tay để giúp đỡ họ", công tố viên Plete cho biết.

Căn cứ trên quyết định của công tố viên, Văn phòng của Cục Nghề cá và Tài nguyên Thủy sản Philippines (BFAR) tại tỉnh Ilocos Sur cũng đã rút lại văn bản khởi kiện hành vi đánh bắt trái phép của ngư dân Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam hôm 28/9, Tổng thống Duterte khẳng định "coi trọng và tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam" và mong muốn "làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược" giữa hai nước trong thời gian tới.

Về vấn đề Biển Đông, trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Duterte, hai bên cam kết "duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte