Tin mới

TQ tham vọng liên minh với Mỹ và EU chứ không phải Nga

Thứ bảy, 14/06/2014, 16:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà phân tích đã lưu ý, từ lâu Trung\nQuốc đã và đang nỗ lực thường xuyên nhưng một cách bí mật để đạt được liên minh\nquân sự và kinh tế với Mỹ và EU.

 

 

(Tinmoi.vn) Các nhà phân tích đã lưu ý, từ lâu Trung Quốc đã và đang nỗ lực thường xuyên nhưng một cách bí mật để đạt được liên minh quân sự và kinh tế với Mỹ và EU.

TQ tham vọng liên minh với Mỹ và EU chứ không phải Nga

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama

Một biểu hiện mục đích của Trung Quốc trong tham vọng hướng tới liên minh với Mỹ và phương Tây đó là, hiện tại Geneva, New York và Hồng Kông đang đàm phán hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm - hợp tác chính trị và quân sự.

Nhớ lại rằng, mới đây Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, một tuần sau đó, trong nhiều chương trình của truyền hình Nga cho rằng, sự việc bỏ phiếu trống của Trung Quốc là hành động ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích cho rằng, phiếu trắng của Trung Quốc chưa hẳn đã ủng hộ Nga. Sự thật là Trung Quốc không muốn làm mất lòng cả Nga và phương Tây. Bởi vì vấn đề Ukraine không ảnh hưởng quá nhiều đến Bắc Kinh. Một hành động cực kỳ khôn khoan của Trung Quốc. Sự việc này người Nga đang lầm tưởng là Trung Quốc đang ủng hộ mình để đối trọng với Mỹ và phương Tây.

Mặt khác giữa tháng 6 tới đây, Trung Quốc còn tham gia tập trận hải quân với Mỹ trên Thái Bình Dương. Trung Quốc sẽ điều cả tàu chiến, tàu hậu cần, trực thăng  đến cuộc tập trận.

Bề ngoài, có thể ai cũng nghĩ Trung Quốc đang liên minh với Nga để chống lại Mỹ và phương Tây. Nhưng suy xét như vậy thật là sai lầm. Trung Quốc có tham vọng trở thành bá chủ thế giới.

Thời điểm hiện tại vẫn chưa cho phép Bắc Kinh đạt được điều đó, chính vì mong muốn liên Minh Quân sự và kinh tế với Mỹ và EU sẽ giúp Trung Quốc nhiều mặt như đảm bảo sự ổn định để tập trung phát triển kinh tế, tiếp thu được các thành quả khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới đang sở hữu bởi Mỹ và EU.

Còn với Nga, Trung Quốc sẽ giữ mối quan hệ bình thường chứ không mong muốn phát triển thành liên minh như mọi người vẫn lầm tưởng bao lâu nay.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.