Tin mới

Trận đại hồng thủy trong đêm khiến 16 người thiệt mạng tại Trung Quốc

Thứ năm, 18/08/2022, 16:23 (GMT+7)

16 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích sau trận mưa lớn gây lũ quét và sạt lở nghiêm trọng tại Trung Quốc. 

Đài truyền hình quốc gia CCTV cho biết lũ quét xảy ra tại một khu vực miền núi của huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải, ảnh hưởng đến hơn 6.200 người tại 6 ngôi làng. "Tính đến trưa ngày 18 đã có 16 người thiệt mạng và 36 người mất tích", CCTV đưa tin và cho biết công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Trận đại hồng thủy xảy ra trong một mùa hè thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc. Nhiều thành phố ghi nhận những ngày nóng nhất.

Trận đại hồng thủy trong đêm khiến 16 người thiệt mạng tại Trung Quốc - Ảnh 1

Một đoạn video về hậu quả của trận mưa do truyền thông nhà nước đăng tải cho thấy những con đường ngập trong bùn, cây bật gốc, nhà cửa bị hư hại và nhân viên cứu hộ mang theo xẻng.

Một "trụ sở tiền tuyến" đã được thành lập để tổ chức ứng phó khẩn cấp. "Công việc cứu hộ đang tiến triển một cách có trật tự", truyền thông Trung Quốc đưa tin. Được biết trận mưa lớn đêm 17/8 đã gây ra tình trạng này.

Thời tiết cực đoan

Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới đã trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và có thể sẽ ngày càng khốc liệt hơn khi nhiệt độ tăng lên.

Lũ lụt nghiêm trọng ở miền nam Trung Quốc vào tháng 6 đã khiến hơn nửa triệu người phải di tản và gây thiệt hại ước tính 250 triệu USD.

Trận đại hồng thủy trong đêm khiến 16 người thiệt mạng tại Trung Quốc - Ảnh 2

Ngày hôm qua, các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo rằng mưa lớn dự kiến ​​cũng sẽ đổ bộ vào các khu vực phía bắc nước này, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và tỉnh lân cận như Thiên Tân, Hà Bắc.

Đầu tuần này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức ở tỉnh Liêu Ninh "đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong việc kiểm soát lũ lụt".

Trong khi đó, hàng triệu người ở tây nam Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng cắt điện hàng loạt. Nắng nóng kéo dài gây suy giảm nguồn cung điện buộc các nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

Trận đại hồng thủy trong đêm khiến 16 người thiệt mạng tại Trung Quốc - Ảnh 3

Tỉnh Tứ Xuyên chủ yếu dựa vào các con đập để sản xuất điện nhưng nắng nóng đã khiến các hồ chứa cạn kiệt, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu năng lượng. Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức năng lượng tỉnh cho biết lượng nước tại các con sông lớn ở Tứ Xuyên đã giảm từ 20 đến 50% do không có mưa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất thủy điện.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết nước này đang trải qua thời kỳ nhiệt độ cao duy trì lâu nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 1961. Khi ấy, nước này trải qua 64 ngày liên tiếp cảnh báo nắng nóng ở các khu vực khác nhau bắt đầu từ tháng Sáu.

Hơn 1/3 các trạm thời tiết ở Trung Quốc đã ghi nhận mức nhiệt khắc nghiệt trong mùa hè này, với 262 trạm trong số đó đạt hoặc vượt qua các kỷ lục trước đó, chính quyền cho biết.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Trận mưa lớn lịch sử khiến Hàn Quốc thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news