Tin mới

Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng tên lửa, Mỹ lo ngại bị tấn công

Thứ tư, 27/08/2014, 11:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giới tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đang phát triển tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, làm tăng mối đe dọa về việc Bình Nhưỡng có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ.

(Tinmoi.vn) Giới tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đang phát triển tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, làm tăng mối đe dọa về việc Bình Nhưỡng có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ.

 

Tờ Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, gần đây, giới tình báo nước này phát hiện một ống phóng tên lửa trên tàu ngầm của Triều Tiên. Điều này làm dấy lên lo ngại mới về mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng.


“Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng minh bạch hơn trong lĩnh vực quốc phòng để giảm căng thẳng trong khu vực”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Jeffrey Pool, tuyên bố. 

Chi tiết về tàu ngầm tên lửa của Triều Tiên vẫn được giữ kín trong chính phủ.

Các nhà phân tích đưa ra hai khả năng về loại tàu ngầm mới mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Thứ nhất, chúng có thể được cải biến dựa theo bản thiết kế tàu ngầm của Nga hoặc tàu diesel-điện lớp Romeo do Trung Quốc chế tạo. Khả năng thứ hai, những tàu ngầm này là bản sao hay bản cải biến từ tàu ngầm lớp Golf do Liên Xô chế tạo mà Bình Nhưỡng đã mua lại từ giữa những năm 90.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm trong chuyến thăm Đơn vị Hải quân 167 thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên

Eric Wertheim, một nhà phân tích tại Viện Hải quân Mỹ cho biết ông nghi ngờ rằng, Bình Nhưỡng có thể phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới hoặc sao chép thiết kế của tàu ngầm lớp Golf. 

“Triều Tiên có nhiều trở ngại cần phải vượt qua để phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và biến một chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel thành vũ khí có khả năng phóng các SLBM. Nếu loại tàu ngầm mới không phải là tàu lớp Golf, việc phóng tên lửa đạn đạo sẽ cần tới loại tàu có kích thước lớn hơn. 

Tuy nhiên, gần đây, Triều Tiên chỉ tập trung vào các loại tàu ngầm nhỏ với trọng lượng dưới 1.000 tấn”, ông Wertheim suy đoán.  Ngoài ra, cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đã sử dụng SLBM và bí mật mua một số tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm SS-N-6 của Nga, sau đó biến chúng thành các tên lửa tầm trung mới. 

Theo Washington Free Beacon, nếu việc Triều Tiên phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được xác thực, điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng có thể sử dụng một trong số chúng để tấn công những mục tiêu tiềm năng như thành phố Anchorage của Mỹ hay lực lượng quân đội nước này đang đóng trên đảo Okinawa hoặc căn cứ quân sự Guam. 

Theo giới tình báo, loại tên lửa này có tầm bắn từ 1.500 tới 2.500 dặm. Lực lượng tàu ngầm của Triều Tiên hiện nay gồm khoảng 70 chiếc. Hầu hết trong số đó là tàu cũ chạy bằng động cơ diesel, gồm 22 tàu lớp Romeo hoặc loại Type-031. Bình Nhưỡng cũng là một trong số những nhà sản xuất và xuất khẩu tên lửa đạn đạo lớn nhất trên thế giới với số lượng khoảng 600 đến 1.000 tên lửa. Chúng gồm các loại tên lửa tầm ngắn Scud, tên lửa tầm trung Nodong, Musudan và tên lửa tầm xa Taepodong. 

Triều Tiên là một trong những quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm tấn công phi hạt nhân đông đảo nhất trên thế giới hiện nay. Theo một số báo cáo của các cơ quan tình báo quốc tế thì hải quân nước này biên chế khoảng 60-70 chiếc tàu ngầm. Con số này lớn hơn rất nhiều so với toàn bộ hạm đội tàu ngầm của Hải quân Hàn Quốc (gồm chừng 11 chiếc).

Tuy nhiên, trong số này, chiếm tới 70-80% là các loại tàu ngầm mini có lượng giãn nước chỉ hơn trăm tấn với năng lực chiến đấu rất hạn chế. Số còn lại là các tàu ngầm tấn công phi hạt nhân Type 033 (khoảng 22 chiếc) do Trung Quốc sản xuất. Đây được xem là những tàu ngầm lớn nhất, mạnh nhất của Hải quân Triều Tiên hiện nay. 

Theo một số nguồn tin quốc tế, 22 chiếc tàu ngầm Type 033 được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó có 4 chiếc được lắp ráp ở Trung Quốc, phần còn lại được chuyển giao công nghệ, vật liệu cho Triều Tiên lắp ráp trong nước. 

 

Yên Yên (Theo Washington Free Beacon)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đe dọa lo ngại