Tin mới

Triều Tiên đổi danh xưng các lãnh tụ, Kim Jong-Un muốn thoát khỏi bóng cha ông?

Thứ ba, 06/09/2016, 10:02 (GMT+7)

Trong bản hiến pháp mới được thông qua tại Triều Tiên, có một điểm thay đổi rất được chú ý, đó là danh xưng của hai nhà lãnh đạo tối cao của nước này đã được thay đổi. Một động thái được cho nhằm củng cố tập trung quyền lực vào Kim Jong-Un

Trong bản hiến pháp mới được thông qua tại Triều Tiên, có một điểm thay đổi rất được chú ý, đó là danh xưng của hai nhà lãnh đạo tối cao của nước này đã được thay đổi. Một động thái được cho nhằm củng cố tập trung quyền lực vào Kim Jong-Un.

Triều Tiên thay đổi danh xưng với cách lãnh tụ đất nước. Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, phần giới thiệu của bản hiến pháp Triều Tiên mới sửa đổi và được đưa lên cổng thông tin Naenara của nước này hôm 4/9 đã thay đổi cách gọi thường thấy đối với cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Bản hiến pháp Triều Tiên năm 2013 gọi hai nhà lãnh đạo này là "đồng chí lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành và đồng chí lãnh đạo tối cao Kim Jong-il".

Tuy nhiên, trong bản hiến pháp mới đã không còn "lãnh tụ vĩ đại" hay "lãnh tụ tối cao". Cụ thể , trong hiến pháp mới, hai danh xưng trên đã được lược bỏ: "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thể hiện ý chí vĩ đại của đồng chí Kim Nhật Thành và tư tưởng của đồng chí Kim Jong-il về chủ thể của tổ quốc xã hội chủ nghĩa", hiến pháp Triều Tiên sửa đổi nhấn mạnh.

Bản hiến pháp mới được thông qua hồi tháng 6 của Triều Tiên này cũng không gọi ông Kim Jong-un là chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Thay vào đó, văn kiện này coi chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-Un là "Lãnh tụ tối cao của đất nước".

Giáo sư Kim Yong-hyun, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk, Hàn Quốc, cho rằng việc hiến pháp Triều Tiên thay đổi cách gọi các nhà lãnh đạo là "điều đáng quan tâm". Trước giờ, Kim Jong-Un được cho là đã lúp bóng người cha và người ông của mình trong giai đoạn đầu lãnh đạo đất nước khi đang trong quá trình tiếp quản, nhưng hiện tại khi quyền lực của ông Kim Jong-Un đã được củng cố, ông không muốn mãi nằm trong bóng của hai tiền nhân vĩ đại nưa:  "Động thái này có thể cho thấy Triều Tiên muốn người dân tập trung vào nhà lãnh đạo hiện tại là Kim Jong-un thay vì người cha và ông nội quá cố", ông Kim Yong-hyun nói.

Kể từ khi lên nắm quyền, Kim Jong-Un đã thực hiện một loạt các cải cách nhằm loại bỏ những "tàn dư" từ thế hệ lãnh đạo trước để thay thế bằng những người trẻ hơn, tin cẩn ông hơn. Một loạt các vụ cách chức, bắt giữ, điều tra đã diễn ra trong suốt những năm qua.

Ông Kim Nhật Thành là người sáng lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Sau khi ông qua đời năm 1994, con trai ông là Kim Jong-il lên kế nhiệm vị trí lãnh đạo Triều Tiên, sau đó qua đời vì bệnh tim cuối năm 2011. Người kế nhiệm của ông Kim Jong-il sau đó là con trai ông, lãnh đão hiện tại của Triều Tiên Kim Jong-Un.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news