Tin mới

Triều Tiên dứt "giấc mơ Trung Quốc", làm thân cùng Moscow

Thứ tư, 18/06/2014, 18:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh ngày càng sa sút, Bình Nhưỡng đã ban hành sắc lệnh lưu hành nội bộ lên án Tập Cận Bình và “giấc mơ Trung Quốc” trong khi có những động thái nghiêng về phía Nga.

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh ngày càng sa sút, Bình Nhưỡng đã ban hành sắc lệnh lưu hành nội bộ lên án Tập Cận Bình và “giấc mơ Trung Quốc” trong khi có những động thái nghiêng về phía Nga.

 

Trung Quốc từ đồng minh thành "kẻ thù phản bội"

Trang New Focus International đưa tin, cuối tháng 4/2014, Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đưa ra một sắc lệnh nội bộ, chỉ thị các quan chức nước này “từ bỏ giấc mơ Trung Quốc”. Theo các chuyên gia, động thái này cho thấy, Bình Nhưỡng không còn “tha thiết” với Bắc Kinh như trước.

Trang này trích dẫn một đoạn trong sắc lệnh nội bộ của Bình Nhưỡng khẳng định, trước đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc là "người đồng chí cách mạng" (với Triều Tiên). Nhưng ngày nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình mang "cách ích kỷ, theo đuổi cải cách và mở cửa và do đó đặt tiền lên trước lý tưởng”. Đồng thời, trong sắc lệnh này, Triều Tiên cũng cáo buộc Trung Quốc “cùng thuyền với những tên đế quốc và có cùng giấc mơ với chúng”, ám chỉ tới việc Bắc Kinh phản đối chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên

Jang Song-Thaek - chú Kim Jong-un, người bị khai trừ khỏi chính quyền và bị xử tử vì được cho thân cận với Trung Quốc

New Focus International cho biết trong một sắc lệnh đi kèm, Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên chỉ thị các công ty thương mại giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc và tăng cường giao thương với Nga cùng các quốc gia châu Âu khác. Cũng theo sắc lệnh này, vào năm 2000 và 2002, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il cũng đưa ra các sắc lệnh tương tự nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của Bình Nhưỡng vào Trung Quốc.

Hiện chưa có bằng chứng xác minh báo cáo trên, tuy nhiên trang New Focus International là trang tin luôn có các nguồn tin đáng tin cậy từ nội bộ chính quyền Triều Tiên. Được điều hành bởi những người Triều Tiên lưu vong thuộc mọi tầng lớp xã hội, trang tin này do ông Jang Jin Sung - từng là một sỹ quan phản gián của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Il - sáng lập và chỉ đạo. Là một trong số những nhân vật “được chấp nhận” dưới thời Kim Jong Il, ông Jang mới đây đã xuất bản một cuốn hồi ký về thời gian ở Triều Tiên cũng như cuộc bỏ trốn đầy dũng cảm của ông khỏi đất nước này. Ba biên tập viên cấp cao của New Focus International cũng là các cựu quan chức của Triều Tiên.

Báo cáo này còn được đánh giá khá cao về tính xác thực vì phù hợp với xu thế hiện nay trong bối cảnh mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên và Nga –Triều Tiên. 

Hồi tháng Ba, tờ Diplomat cho hay Triều Tiên đã treo các tấm biển lên học viện quân sự của nước này, gọi Trung Quốc là một “kẻ phản bội và là kẻ thù của chúng ta”.

Cuối năm 2013, ông Jang Song-Thaek - người chú quyền lực của Kim Jong-un, đã bị khai trừ khỏi chính quyền Triều Tiên và bị xử tử. Ông Jang được cho là người thân cận với Trung Quốc, đặc biệt về mặt kinh tế và một trong các cáo buộc tội danh với ông có liên quan tới hoạt động làm ăn của ông với Trung Quốc.

Bình Nhưỡng "chủ động", Moscow thay thế vị trí của Bắc Kinh

Trong bối cảnh mối quan hệ Trung – Triều đang sa sút thì Triều Tiên tăng cường mối quan hệ với Nga. 

Chỉ vài ngày sau khi bản báo cáo trên được công bố, Nga và Triều Tiên đã tổ chức hội đàm về “Ủy ban liên chính phủ về hợp tác Thương mại, Kinh tế, Khoa học và Kĩ thuật”. Hai bên đã thông báo về một loạt thỏa thuận và nếu được thực thi, các thỏa thuận sẽ giúp quan hệ thương mại Nga – Triều tăng lên mạnh mẽ.

Trong tháng 4/2014, Nga tuyên bố xóa 90% nợ của Triều Tiên từ hồi Chiến tranh lạnh và đưa ra các điều khoản thanh toán có lợi cho Bình Nhưỡng đối với 10% còn lại.

Hôm 17/6, một tổ chức nghiên cứu Chính sách của Mỹ cho biết, Triều Tiên dường như đã có được phiên bản chống hạm của một tên lửa hành trình do Nga chế tạo, bước đi mới nhất trong nỗ lực nhằm tăng cường khả năng tấn công trên biển.

Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam

Một bộ phim tuyên truyền của nhà nước Triều Tiên, được phổ biến trên các mạng xã hội, trong đó có Youtube, đã cho thấy một tên lửa của nước này được phóng từ một tàu hải quân.

Trên trang web 38 North của Viện Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), chuyên gia kiểm soát vũ khí Jeffrey Lewis cho hay tên lửa mới có thể là “một sự bổ sung mới và ổn định” vào kho vũ khí của Triều Tiên. Theo ông Lewis, tên lửa mới là một bản sao của tên lửa KH-35 do Nga chế tạo.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã mời công ty Nga tham gia khai thác vàng trên lãnh thổ Triều Tiên để đổi lấy các máy bay Tu-204 đã qua sử dụng.

Ngoài ra, báo cáo trên còn nói rằng đến ngày 1/10 năm nay, phía Nga sẽ chuẩn bị chuyển cho Triều Tiên danh sách các công ty Nga sẵn sàng tham gia những dự án khai thác khoáng sản rắn. Ở đây bao gồm cả mỏ than chì, mangan, ilmenit, zircon, vermiculite, niken, đá cẩm thạch, đá granit, phosphorít và xerpentin, nằm trong khu vực thành phố Danchhon.

Triều Tiên cũng mời Nga tham gia khai thác hoạt thạch và quặng đồng, mỏ thạch anh, vanadi anhydride và than antraxit không khói.

“Điều bất ngờ là các thỏa thuận về thương mại và phát triển [giữa Triều Tiên với Nga] rất giống với những dạng dự án mà ông Jang Song Thaek quá cố sắp xếp với các nhà đầu tư Trung Quốc. Ông Kim Jong Un đã quyết định có những thỏa thuận tương tự với người Nga”, hãng tư vấn KGS Night Watch nhận xét. Theo hãng này, thỏa thuận Nga – Triều cho thấy Nga đang dần thay thế vị trí của Trung Quốc đối với Triều tiên trong nhiều mặt.

Ngay cả Bộ trưởng Bộ phát triển Viễn Đông Nga Alexander Galushka cũng nhận xét rằng: “Chính phủ Triều Tiên đã dành các thỏa thuận cho riêng các doanh nghiệp Nga và tính đến nay các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, vẫn chưa được hưởng nhiều lợi như vậy”.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nội bộ