Tin mới

Lũ lụt lịch sử ở Triều Tiên, ít nhất 133 người thiệt mạng

Thứ ba, 13/09/2016, 10:10 (GMT+7)

Theo thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên hiện đang hứng chịu một trận lũ lụt kinh hoàng nhất trong vòng 70 năm qua. Trận lũ đã khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.

Theo thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên hiện đang hứng chịu một trận lũ lụt kinh hoàng nhất trong vòng 70 năm qua. Trận lũ đã khiến ít nhất 133 người thiệt mạng, 395 người mất tích và hàng nghìn ngôi nhà bị lũ cuốn trôi.

Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết, khoảng 107.000 cư dân sống dọc sông Tumen đã phải sơ tán.

OCHA hôm 11/9 thông báo, trận lũ lụt đã ảnh hưởng, 35.000 căn nhà bị tàn phá, 70% trong số đó bị hư hỏng hoàn toàn, 8.700 công trình công cộng bị hư hỏng. Ngoài ra, khoảng 16.000 hecta đất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng và 140.000 người cần được giúp đỡ khẩn cấp. Hãng KCNA đưa tin các tuyến đường sắt, đường bộ, nguồn điện và các nhà máy cũng bị tàn phá hoặc ngập trong nước.

Các bao cát được xếp bờ sông Tumen ngăn lũ lụt tại Trung Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo KCNA, trận lũ lụt tại miền Đông Bắc nước này đã khiến Triều Tiên phải đối mặt  với những thử thách cam go. Theo Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, chiến dịch lao động với mục đích thúc đẩy kinh tế đã được thay đổi để “nỗ lực xây dựng nhà cho những nạn nhân của vùng lũ lụt và biến nơi đây thành ‘chốn thần tiên’ trong kỷ nguyên của đảng Lao động trong năm nay”.[mecloud]qg2auC3CNP[/mecloud]

Hãng tin TASS đưa tin, chính phủ Triều Tieen cũng vừa công bố một bản thông báo, với mục đích  kêu gọi nhân dân tích cực tham gia vào công tác phục hồi, trong đó tất cả mọi người, các nguồn lực vật chất và kỹ thuật của đất nước sẽ được huy động.

Nhân viên của Hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế đang tham gia vào công tác nhân đạo, cung cấp hàng cứu trợ cho những khu vực bị lụt nặng nề nhất.

Cục Khí tượng Triều Tiên đánh giá, trận lụt này là “thảm họa thiên nhiên bị tàn phá nặng nề nhất từ năm 1945”. Triều Tiên thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là lụt lội, do phần lớn lãnh thổ gồm núi đồi đều bị cạo trọc để lấy nhiên liệu hoặc biến thành cánh đồng lúa.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news