Tin mới

Triều Tiên tố chính Mỹ - Hàn sát hại người được cho là Kim Jong-nam

Thứ năm, 02/03/2017, 08:20 (GMT+7)

Triều Tiên hôm 1/3 đã cáo buộc chính Hàn Quốc và Mỹ đã sát hại công dân Triều Tiên có hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, đồng thời bác bỏ sự liên quan của Bình Nhưỡng trong sự việc.

Triều Tiên hôm 1/3 đã cáo buộc chính Hàn Quốc và Mỹ đã sát hại công dân Triều Tiên có hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, đồng thời bác bỏ sự liên quan của Bình Nhưỡng trong sự việc.

"Nguyên nhân cái chết của ông ấy vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng giới chức Mỹ và Hàn Quốc đang đổ lỗi cho Triều Tiên một cách không có cơ sở, nói rằng ông ấy bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm 1/3.

Theo KCNA, chất độc giết chết ông Kim Chol không thể là VX.

"Nếu chất độc VX được phát hiện trên mắt và môi của ông Kim Chol thì xe cứu thương chở ông ấy và cảnh sát bảo vệ ông ấy chắc hẳn đều bị nhiễm độc hết, và nếu vậy sân bay đáng lẽ đã phải bị đóng cửa, nhưng nó vẫn đang hoạt động".

Tuy nhiên, KCNA nói rằng nếu thực sự VX là chất độc được sử dụng trong vụ tấn công thì chính Mỹ hoặc Hàn Quốc đã sử dụng nó để sát hại công dân Triều Tiên, vì Mỹ là một trong số ít những quốc gia vẫn còn sở hữu chất độc này.

Người nghi là ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2. Ảnh: Star

"Hầu hết các quốc gia đã từ bỏ vũ khí hóa học theo công ước về cấm vũ khí hóa học nhưng chỉ còn Mỹ và một số quốc gia khác vẫn sở hữu chúng. Vấn đề nghiêm trọng hơn là Mỹ đang đưa vào Hàn Quốc tất cả các loại vũ khí hóa học này".

Theo Bình Nhưỡng, Mỹ đã giới thiệu chất VX cho Hàn Quốc và gây ra vụ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khiến cộng đồng quốc tế có cái nhìn tiêu cực với Triều Tiên và phát động cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại Bình Nhưỡng.

"Mỹ và các lực lượng lệ thuộc không nên chạy cuồng lên, và cần hiểu rõ vị thế chiến lược của Triều Tiên như một cường quốc hạt nhân", KCNA viết.

Người đàn ông mang hộ chiếu ngoại giao có tên Kim Chol đã tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia khẳng định nạn nhân chính là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un song Bình Nhưỡng không công nhận điều này.

Qua kết quả khám nghiệm tử thi, Malaysia khẳng định chất độc thần kinh VX là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân. Đây là vũ khí hủy diệt hàng loạt và là chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc nhất thế giới.

Ngày 1/3, hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị buộc tội trong một phiên tòa tại huyện Sepang (bang Selangor, Malaysia). Họ bị buộc tội mưu sát và phải đối mặt với án tử hình.

Triều Tiên đã cử một phái đoàn cấp cao đến Malaysia để đòi thi thể người được cho là Kim Jong-nam. Tuy nhiên, chính quyền Malaysia từ chối điều này và khẳng định chỉ giao thi thể nạn nhân khi có kết quả xét nghiệm ADN từ người nhà nạn nhân.

[mecloud]S6UvgtyIOI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news