Tin mới

Triều Tiên xác nhận xử tử Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ hai, 15/06/2015, 15:49 (GMT+7)

Báo chí Hàn Quốc ngày 15/6 cho biết, Triều Tiên đã xác nhận với các phái bộ của nước này tại nước ngoài về vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol vốn gây chấn động trong thời gian qua.

Báo chí Hàn Quốc ngày 15/6 cho biết, Triều Tiên đã xác nhận với các phái bộ của nước này tại nước ngoài về vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol vốn gây chấn động trong thời gian qua.

Theo tin tức trên Chosun Ilbo, một nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết, Triều Tiên mới đây đã thông báo với các Đại sứ quán tại Trung Quốc và một số nơi khác về vụ xử tử Bộ trưởng Hyon bằng súng phòng không và đưa ra một vài ví dụ về việc ông này đã "không tuân lệnh".

Theo Chosun Ilbo, nguồn tin này nói rằng, Bình Nhưỡng đưa ra một số lý do giải thích việc ông Hyon bị xử tử, bao gồm việc ông ngủ gật trong một cuộc họp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, không trả lời được những câu hỏi của ông Kim và không chịu tuân thủ mệnh lệnh của ông Kim.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã xác nhận với các phái bộ của nước này tại nước ngoài về vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng việc ngủ gật hoặc xao nhãng trong một cuộc họp còn tồi tệ hơn việc đưa ra những ý kiến phản bác các quyết định của ông", nguồn tin trên được dẫn lời cho biết.

Trước đó, tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 13/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-hol, 66 tuổi, có thể đã bị thanh trừng vì tội bội tín và thiếu tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) Han Ki-beom nói rằng hàng trăm quan chức Triều Tiên đã theo dõi vụ hành hình ông Hyon hôm 30/4.

Ông Han nói ông Hyon bị hành quyết bằng súng phòng không. Đây là một kiểu hành quyết được cho là chỉ áp dụng đối với những quan chức cấp cao Triều Tiên để làm gương.

Ông Hyon được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên chưa đầy một năm. Ông bị bắt gặp đang ngủ gật trong các sự kiện quân sự và nhiều lần cãi lại lãnh đạo Kim Jong-un.

Các nhà phân tích Hàn Quốc nhận định việc ông Kim ra lệnh xử tử ông Hyon chỉ trong vài ngày cho thấy ông Kim đang nắm quyền lực tuyệt đối tại Bình Nhưỡng.

Tại Triều Tiên, bộ trưởng quốc phòng chủ yếu chịu trách nhiệm về hậu cần và giao lưu quốc tế. Việc ra Chính sách do Ủy ban Quốc phòng Quốc gia và Ủy ban Quân sự Trung ương thực hiện.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un đã xử tử nhiều nhân vật cấp cao, bao gồm ông Jang Song Thaek - người từng giữ vị trí "số 2" tại Triều Tiên và cựu Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

Các nhà phân tích Hàn Quốc nhận định việc ông Kim ra lệnh xử tử ông Hyon chỉ trong vài ngày mà không cần sự chấp thuận của Đảng Lao động Triều Tiên cho thấy ông Kim đang nắm quyền lực tuyệt đối tại Bình Nhưỡng.

Một số nguồn tin khác cho biết vài sĩ quan quân đội cấp cao từng tháp tùng ông Kim đi dự các sự kiện quan trọng cũng biến mất sau khi ông Hyon bị xử tử. Nhiều khả năng họ cũng đã bị thanh trừng hoặc bị điều tra vì vi phạm kỷ luật.

Yên Yên (Chosun Ilbo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news