Tin mới

Trùm ma túy Văn Kính Dương nhận án tử hình

Thứ hai, 27/07/2020, 12:04 (GMT+7)

Trùm đường dây sản xuất ma túy Văn Kính Dương cùng 4 bị cáo khác cũng phải nhận hình phạt tử hình, còn Ngọc 'Miu' bị tuyên 16 năm tù.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Vnexpress, sáng 27/7, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết với Văn Kính Dương, Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) cùng 8 người liên quan đường dây sản xuất ma túy.

HĐXX nhận định có đủ cơ sở xác định 10 bị cáo đã phạm các tội danh như VKSND truy tố. Trong số này chỉ Ngọc Miu có sơ sở để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

9h, HĐXX bắt đầu công bố bản án. Trong suốt hơn một tiếng, tòa tóm tắt nội dung vụ án, quá trình phạm tội của các bị cáo, diễn biến và kết quả xét xử trong những ngày qua.

Trùm ma túy Văn Kính Dương tại tòa sáng 27/7. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Về vai trò của các bị cáo, HĐXX nhận định, Nguyễn Đức Kỳ Nam là người khởi xướng, đề nghị Dương tham gia sản xuất ma túy, nên Nam có vai trò chủ mưu.
Còn Văn Kính Dương là người chỉ đạo các bị cáo Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang... sản xuất và mua bán ma túy. Thậm chí có bị cáo còn bị Dương đe dọa giết nếu không thực hiện. Do vậy, cả Nam và Dương được xác định là người tổ chức trong vụ án.

Đối với Ngọc "Miu", tòa cho rằng, bị cáo không biết Dương và đồng phạm sản xuất, mua bán ma túy nhưng khi được Dương yêu cầu mở cửa cho Huyền lấy valy ma túy đi cất giấu, bị cáo đã đặt phòng khách sạn ở quận 10, lấy xe chở Huyền và valy ma túy đến đây.

"Lúc đó Ngọc đã biết trong valy có ma túy. Cho dù bị cáo không biết, thì hành vi trên vẫn đủ cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy bởi theo quy định của pháp luật, người Tàng trữ trái phép chất ma túy là lưu trữ, cất giấu đồ vật chứa ma túy", bản án nêu.

Ngọc "Miu" được đưa vào phòng xử, chờ tuyên án sáng 27/7. Ảnh VNE

Tổng cộng, các bị cáo sản xuất được 120 kg ma túy dạng bột và 84,6 kg tinh chất, dập thành 500.000 viên thuốc lắc mang về chỗ ở của Dương trên đường Nguyễn Du (quận 1) cất giấu rồi đưa ra Hà Nội, Hải Phòng tiêu thụ. Các bị cáo đã tiêu thụ trót lọt 18 kg tương đương 72.000 viên ma tuý, còn lại bị công an thu giữ tại chỗ ở của Dương và Ngọc. "Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ, có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của từng bị cáo như cáo trạng truy tố", HĐXX nêu.

Hành vi của Dương là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, lôi kéo nhiều người cùng phạm tội. Bị cáo có nhân thân đặc biệt xấu, nhiều án tích chưa được xóa, cùng đồng phạm trốn khỏi nơi giam giữ, sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức... "Bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt nhưng không đủ để xem xét nên cần phải áp dụng hình phạt cao nhất", HĐXX nhận định.

Từ đó, tòa tuyên phạt:

Văn Kính Dương mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý; tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý; 8-9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3-4 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1-2 năm tù tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình.

Tương tự, 4 bị cáo khác cũng phải nhận hình phạt tử hình là: Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang.

Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tuyên án tù chung thân.

Ngọc "Miu" bị tuyên 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo buộc, năm 2008, Văn Kính Dương bị TAND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) xử phạt 5 năm tù về tội Cướp giật tài sản. Trong thời gian thi hành án tại trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa), Dương tàng trữ trái phép ma túy nên bị phạt 7 năm tù.

Tháng 6/2010, tại trại giam Thanh Lâm, Dương bị bắt quả tang khi trốn khỏi nơi giam giữ. Khi được chuyển đến cơ quan điều tra để chờ truy tố, xét xử, bị cáo đã cùng một số phạm nhân trốn trại.

Sau đó, Dương làm giả CMND và thuê nhà ở TP.HCM để tổ chức sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2017, Văn Kính Dương cùng đồng phạm sản xuất và tiêu thụ trót lọt trên thị trường 18 kg thuốc lắc. Đồng thời, công an phát hiện thu giữ 120 kg thành phẩm và 86,11 kg bột màu vàng tinh chất ở thể rắn loại MDMA.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news