Tin mới

Vừa muốn lấy lòng người dân, Trump đã bị bóc mẽ 'sống ảo' giữa lúc bệnh tật

Thứ hai, 05/10/2020, 16:00 (GMT+7)

Những bức ảnh ông Trump làm việc tại Bệnh viện Quân y Walter Reed trong khi đang điều trị Covid-19 đã châm ngòi cho hashtag "staged" (dàn dựng) mới trên Twitter.

Nhà Trắng đã công bố những bức ảnh gây tranh cãi về việc Trump chăm chỉ làm việc khi đang điều trị Covid-19 trong bệnh viện. Con gái ông, Ivanka Trump đã chia sẻ lại một hình ảnh lên trang Twitter của mình với dòng chú thích: "Không gì có thể ngăn ông làm việc cho người dân Mỹ. Không ngừng nghỉ".

Thế nhưng, những nỗ lực chứng tỏ bản thân không nản chí trước Covid-19 của ông Trump đã bị cư dân mạng bóc mẽ. Rất nhiều người cáo buộc Trump dàn dựng các bức ảnh và phá hỏng "nhiệm kỳ tổng thống truyền hình thực tế" của mình.

Nhà Trắng công bố những bức ảnh gây tranh cãi cho thấy Tổng thống Donald Trump làm việc chăm chỉ khi điều trị Covid-19. Ảnh: EPA

Thế nhưng những nỗ lực xây dựng hình ảnh của Trump lại bị cư dân mạng đạp đổ. Ảnh: EPA

Ivanka Trump ca ngợi bố trong một dòng tweet. Ảnh: Twitter

Một bức ảnh cho thấy tổng thống ngồi ở cuối chiếc bàn hội nghị dài, mặc sơ mi trắng cổ rộng, đang xem giấy tờ và cầm một cây bút. Bức ảnh thứ hai thì Trump đang ngồi tại chiếc bàn tròn, phía sau là nền trắng, mặc áo vét và ký vào tờ giấy trước mặt.

Nội dung các bức ảnh cố gắng thể hiện thời gian trôi qua, 2 bức ảnh được chụp ở 2 nơi khác nhau. Nhưng, tổng biên tập của The Air Current, Jon Ostrower đã xem xét kỹ hơn dữ liệu được nhúng trong các bức ảnh và phát hiện chúng chỉ được chụp cách nhau 10 phút.

"Các bức ảnh do Nhà Trắng công bố tối nay về việc Tổng thống làm việc tại Walter Reed được chụp cách nhau 10 phút, lúc 5:25:39 và 5:35:40 chiều 3/10, theo dữ liệu EXIF được nhúng trong cả 2 bức ảnh của AP mà Nhà Trắng chia sẻ tối nay", ông viết trên Twitter.

Phóng viên Nhà Trắng Andrew Feinberg cũng đã xem xét các bức ảnh kỹ hơn. Khi phóng to một tấm, anh phát hiện ông Trump "dường như đang ký tên lên một tờ giấy trắng".

>> Xem thêm: Rộ tin ông Trump phải thở oxy trước khi đến bệnh viện

Ngay lập tức, những bình luận mỉa mai tràn lan trên mạng xã hội. Hashtag "staged" (dàn dựng) đã thịnh hành suốt sáng 4/10. "Ông ấy là một ngôi sao truyền hình thực tế. Thế nên những gì ông ấy làm chỉ là đang chụp hình quảng cáo cho màn biểu diễn 'tổng thống' thôi", một người dùng Twitter viết.

Một người khác nói về việc Tổng thống ký lên giấy trắng: "Đó là công việc duy nhất mà ông ấy biết làm. Trong suy nghĩ của mình, chỉ cần ông ấy diễn sao cho giống như đang làm việc là được, thậm chí còn tốt hơn là thực sự làm việc".

Khi zoom lại gần một bức ảnh, có vẻ Trump đang ký lên một tờ giấy trắng. Ảnh: AP

Những người khác thì lại bày tỏ quan ngại việc Trump không đeo khẩu trang trong khi được chụp ảnh ở những địa điểm khác nhau trong bệnh viện. "Không có gì đáng ngạc nhiên khi những bức ảnh này là dàn dựng và tôi thấy thú vị khi mọi người lại zoom ảnh và thấy ông ấy ký vào tờ giấy trắng. Thế nhưng thật kinh hoàng khi ông ấy vẫn không đeo khẩu trang", nhà sử học Alex von Tunzelmann viết. "Tôi hy vọng việc sống ảo của ông ấy không khiến người chụp ảnh nhiễm bệnh".

Còn nhiều người khác thì chỉ trích Ivanka Trump trong bối cảnh cô ca ngợi về đạo đức làm việc "không ngừng nghỉ" của bố mình. "Em gái ơi. Ai cũng có thể biết đây là một người đàn ông ốm yếu được dựng ngồi vào ghế để dàn cảnh với mục đích tuyên truyền của Nhà Trắng. Hãy ôm lũ trẻ và rời khỏi Twitter đi", tác giả Lynn Comella bình luận.

"Cô thực sự muốn người bố bệnh tật của mình mặc rồi cởi áo để chụp ảnh dàn dựng trong những căn phòng khác nhau trong khi lẽ ra ông ấy có thể và nên nghỉ ngơi? Cô là kiểu con gì vậy". Randi Meyem Singer chỉ trích Ivanka.

>> Xem thêm: Trump nhiễm Covid-19, cuộc tranh luận tiếp theo sẽ bất thường

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với Newsweek rằng Trump "đã ký khoảng 10 tài liệu ngày hôm qua. Chúng tôi đã đưa ra 2 tuyên bố tối qua". Quan chức này không nói rõ việc những giấy tờ mà Trump chụp ảnh cùng có phải giấy trắng hay không, cũng không bình luận về thời gian chụp các bức ảnh.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh có hàng loạt câu hỏi xoay quanh tính xác thực của đoạn video mà Trump đăng lên Twitter được phát từ bệnh viện tối 3/10. Trong video, ông cố đảm bản với người dân Mỹ rằng mình sẽ "sớm trở lại".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news