Tin mới

Trump có động thái bất thường trước ngày chứng nhận chiến thắng của Biden

Thứ năm, 31/12/2020, 09:09 (GMT+7)

Tổng thống Trump dự kiến sẽ trở lại Washington sớm hơn dự đoán khi Quốc hội Mỹ nhóm họp vào tuần tới để chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ rời Palm Beach trước bữa tiệc Giao thừa hàng năm của ông mặc dù các vị khách đã tập trung tại club Florida phía nam. Họ được biết Trump sẽ tham dự bữa tiệc này. Trước đây, Tổng thống thường thích xuất hiện trên thảm đỏ trước báo giới và bạn bè nhưng có thể sẽ bỏ qua sự kiện này trong năm nay. Nếu đây là thật thì sẽ là một động thái bất thường.

Tổng thống Trump lên kế hoạch trở lại Washington sớm, trước khi Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử. Ảnh: Internet

Trong suốt thời gian ở Florida, ông Trump tập trung toàn tâm toàn ý vào kết quả bầu cử và quy trình chứng nhận sắp tới tại Quốc hội, được ấn định vào ngày 6/1. Sau khi thua hàng chục vụ kiện và bị Tòa án Tối cao bác đơn kháng cáo, ông Trump xem sự kiện ngày 6/1 là cơ hội tốt nhất để lật ngược kết quả bầu cử.

Theo nhiều người đã nói chuyện với Trump, ông luôn có tâm trạng cáu kỉnh trong suốt chuyến đi và lo lắng về mọi thứ, từ kết quả bầu cử đến việc cải tạo khu nhà riêng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Có thời điểm, Trump còn bày tỏ lo lắng về việc Iran có thể trả đũa trong những ngày tới vì cuộc tấn công vào tướng Qasem Soleimani hồi năm ngoái. Có người suy đoán rằng đó có thể là yếu tối khiến ông khởi hành sớm. Trump đã có mặt tại Mar-a-Lago khi ông ra lệnh tấn công Soleimani vào ngày 3/1/2020.

Trước khi đến Palm Beach, ông đã biết về vai trò của Phó tổng thống Mike Pence trong quy trình chứng nhận trên đồi Capitol. Khi đang bay tới Florida, Trump đã tweet lại lời kêu gọi từ một người ủng hộ, kêu gọi ông Pence từ chối phê chuẩn số phiếu cử tri đoàn vào ngày 6/1.

Trong khi đó, tại Florida, Trump nhiều lần nhắc tới ngày 6/1 với các thành viên quốc hội và những cộng sự khác. Ông vận động các thượng nghị sĩ đi theo những người bảo thủ ở Hạ viện để phản đối kết quả. Trump cũng tweet cho những người ủng hộ mình rằng ông sẽ gặp họ tại Washington vào ngày đó, như vậy, rất có thể sẽ có một cuộc biểu tình lớn tại thủ đô.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news