Tin mới

Trump đeo khẩu trang công khai lần đầu tiên gây xôn xao

Chủ nhật, 12/07/2020, 08:10 (GMT+7)

Tổng thống Trump đến thăm các binh sĩ bị thương tại một Trung tâm Y tế quân y và đeo khẩu trang công khai sau nhiều tháng từ chối.

Hình ảnh Tổng thống Donald Trump đeo khẩu trang công khai lần đầu tiên. Ảnh: CNN

"Có lẽ tôi sẽ đeo khẩu trang. Tôi nghĩ khi đến một bệnh viện, nơi mà bạn nói chuyện với rất nhiều binh sĩ, có những người vừa mới rời khỏi bàn mổ thì việc đeo khẩu trang là rất tuyệt. Tôi chưa bao giờ chống lại khẩu trang cả nhưng tôi tin chúng cần dùng trong thời gian, địa điểm thích hợp", Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên trước chuyến thăm Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed.

Người ta đã thấy Trump đeo khẩu trang, đi cùng các nhân viên tại trung tâm y tế ở Bethesda, Maryland. Ông không đưa ra bất cứ bình luận nào khi đeo khẩu trang. Đây là lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, lực lượng báo chí Nhà Trắng thấy ông Trump che kín mặt.

Quyết định đeo khẩu trang của ông Trump trong chuyến thăm ngày 11/7 được đưa ra sau nhiều tháng ông từ chối làm điều này ở chốn công cộng, bất chấp những lời khuyên từ các chuyên gia y tế trong chính quyền.

Trước đó, CNN đưa tin các trợ lý đã phải tha thiết "nài nỉ" thì ông Trump mới đồng ý đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Họ thúc giục tổng thống làm vậy để làm gương cho những người ủng hộ ông.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News trước đó, Trump đã trêu chọc về chuyến thăm tới Walter Reed. Ông nói: "Tôi định đeo khẩu trang khi tới Walter Reed. Bạn đang ở trogn một bệnh viện, tôi nghĩ đó là điều phù hợp". Trong cuộc phỏng vấn vào ngày hôm sau, ông tiếp tục nhấn mạnh ý định đeo khẩu trang trong bệnh viện: "Điều đó không có gì khó khăn với tôi cả".

Khẩu trang đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi chính trị khi nhiều người Mỹ lập luận rằng việc bắt đeo khẩu trang là xâm phạm quyền tự do dân sự của họ. Nhưng trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ kêu gọi mọi người nên dùng khẳn che mặt khi họ đến nơi công cộng. Cơ quan này lưu ý rằng khẩu trang rất quan trọng tại những khu vực khó duy trì giãn cách xã hội. Covid-19 có thể lây lan giữa những người không có triệu chứng và thông qua các giọt hô hấp trong không khí.

Ngay cả khi chình quyền liên bang khuyến nghị người dân Mỹ đeo khẩu trang tại những nơi không thể duy trì giãn cách xã hội, ông Trump vẫn tuyên bố không đeo. Thậm chí, có một số trợ lý nhẹ nhàng khuyên ông nên làm theo lời khuyên của chính quyền, ông vẫn cho rằng đeo khẩu trang khiến hình ảnh của mình trở nên yếu đuối, gợi nên ấn tượng ông không kiểm soát được đại dịch.

Tổng thống còn chế giễu những người đeo khẩu trang công khai, chẳng hạn như đối thủ trong cuộc đua bầu cử năm 2020 Joe Biden. Nhà Trắng khẳng định việc đeo khẩu trang là không cần thiếu đối với Trump bởi ông và những người xung quanh được làm xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Trong một chuyến thăm đến nhà máy của Ford ở Michigan hồi tháng 5, Trump từ chối đeo khẩu trang trước báo chí bởi ông không muốn truyền thống có cơ hội chỉ trích và gây áp lực cho mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news