Tin mới

Trump gọi Covid-19 là 'virus Trung Quốc'

Thứ ba, 17/03/2020, 11:26 (GMT+7)

Tổng thống Trump mô tả Covid-19 là một "virus Trung Quốc" và nhận xét này có thể gây ra một phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh.

Trước đó,  các nhà ngoại giao hàng đầu của 2 nước đã khẩu chiến về dịch Covid-19. Trong một loạt tweet đăng trên Twitter, Tổng thống Donald Trump kêu gọi người dân Mỹ hãy "đoàn kết và hỗ trợ hàng xóm bằng cách không tích trữ thực phẩm, nhu yếu phẩm". "Cùng nhau chúng ta sẽ luôn mạnh mẽ và vượt qua thử thách này", ông viết.

"Nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các ngành như hàng không và các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng đặc biệt bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!", Trump nhắc đến virus corona bằng tên gọi Trung Quốc.

Dòng tweet có thể gây tranh cãi của Tổng thống Trump khi gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc".

Dòng tweet của ông Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tranh cãi với người đồng cấp Trung Quốc ngày 16/3 về những gì mà ông gọi là các nỗ lực của Bắc Kinh "để đổ lỗi cho Mỹ". Cả Bắc Kinh và Washington đã nhiều lần đấu khẩu với nhau về nguồn gốc của Covid-19.

Các quan chức Trung Quốc cáo buộc quân đội Mỹ đã mang Covid-19 tới Trung Quốc. Còn quan chức Mỹ thì chỉ trích cách đối phó dịch của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến thế giới.

Trong cuộc điện đàm, ông Pompeo nói với Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc rằng "đây không phải lúc để truyền bá tin đồn mà là lúc để tất cả các nước đồng lòng chiến đấu với mối đe dọa chung này". Ông Dương đã lên án Mỹ và nói rằng những nhận xét của quan chức Mỹ đã khơi dậy sự phẫn nộ mạnh mẽ của người dân Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news