Tin mới

Trump "khích" mật vụ bảo vệ Clinton bỏ súng

Thứ bảy, 17/09/2016, 10:56 (GMT+7)

Donald Trump đã kêu gọị thử tước súng của các vệ sĩ bảo vệ đối thủ Dân chủ của ông, và gợi suy tư về những hậu quả của một động thái như vậy bằng cách nói "Hãy xem những gì sẽ xảy ra với bà ấy."

Donald Trump đã kêu gọị thử tước súng của các vệ sĩ bảo vệ đối thủ Dân chủ của ông, và gợi suy tư về những hậu quả của một động thái như vậy bằng cách nói "Hãy xem những gì sẽ xảy ra với bà ấy."

Trump muốn thử tước sũng của lực lượng bảo vệ Clinton. Ảnh: Clinton

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đã phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Miami, nơi ông tương phản với những người ủng hộ. Tại đây, ông chế giễu bà Clinton như một người "sống sau những bức tường và kiếm tiền từ các quỹ phòng hộ."

"Tôi nghĩ rằng các vệ sĩ của bà ấy phải hủy bỏ vũ khí. Họ nên giải giới. Tôi nghĩ họ nên giải giáp vũ khí ngay lập tức, các bạn nghĩ sao, nên chứ ?," ông nói.

"Hãy tước súng của họ đi, bà ấy không muốn súng. Làm chuyện đó đi, rồi chúng ta hãy xem những gì sẽ xảy ra với bà ấy. Nếu tước súng của họ, bà ấy sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm."

Cả hai ứng cử viên đã được bảo vệ bởi mật vụ trong nhiều tháng. Và những công kích mới nhất của Trump vào lực lượng bảo vệ của bà Clinton đã nhanh chóng phải hứng chịu các chỉ trích, đặc biệt là từ các đồng minh của bà Clinton.

"Đêm nay, Donald Trump lại một lần nữa nhắc đến bạo lực đối với Hillary Clinton," Elizabeth Shappell, người phát ngôn cho Correct The Record, một tập đoàn truyền thông đang làm Cơ quan giám sát ủng hộ bà Clinton nói.

"Đây là một nhận xét thực sự tồi tệ vì nó đã phản bội các giá trị dân chủ cơ bản nhất của dân tộc," Shappell cho biết trong một tuyên bố.

Stuart Stevens, một nhà tư vấn chính trị làm việc tại Washington, người từng làm việc cho chiến dịch tổng thống của ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney năm 2012, đã tweet: "Các mật vụ phải điều tra những mối đe dọa này".

Trump từng đưa ra bình luận tương tự với Clinton và đội ngũ bảo vệ bà hồi tháng năm, khi ấy ông thể hiện sự ủng hộ với Hiệp hội súng trường quốc gia, ông nói rằng bà Clinton sẽ chấm dứt Tu chính thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ, đảm bảo quyền mang vũ khí của công dân.

"Chúng ta hãy xem bà ấy cảm thấy thế nào khi đi bộ xung quanh mà không có súng hoặc những vệ sĩ," ông nói với nhóm ủng hộ sở hữu súng về bà Clinton và nhóm mật vụ bảo vệ bà.

Trump đã bị chỉ trích rất nhiều bởi đối thủ vào tháng trước khi ông đề nghị rằng các nhà hoạt động ủng hộ quyền sở hữu súng có thể hành động để ngăn chặn Clinton trở thành thẩm phán tự xưng của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Một số ý kiến cho rằng phát biểu này giống như Trump đang khuyến khích thực hiện một vụ ám sát chính trị.

"Nếu bà ấy trở thành thẩm phán tự xưng, mọi điều lệ sẽ biến mất," Trump nói với một cuộc biểu tình ở Bắc Carolina hôm 9/8. "Dù cho đó là Tu Chính Án thứ 2 đi nữa, và còn có thể là cả những điều khác nữa".

Clinton đã kêu gọi thắt chặt hơn quyền sở hữu súng, bao gồm cả việc kiểm tra lý lịch tổng quát, nhưng chưa bao giờ bà nói rằng bà có kế hoạch hủy bỏ Tu chính án thứ hai.

Quản lý chiến dịch Clinton Robby Mook cho biết nhận xét hôm thứ sáu thuộc vào một hình mẫu của Trump: kích động mọi người đến bạo lực.

"Cho dù việc kích động người biểu tình chỉ là một sự vô tình hay thậm chí như một trò đùa, nó cho thấy "chất lượng thấp" của bất cứ ai tìm kiếm công việc của Tổng tư lệnh , " Mook cho biết trong một tuyên bố.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news