Tin mới

Trump mắc sai lầm khi tuyên bố cấm toàn bộ đi lại giữa Mỹ và châu Âu

Thứ năm, 12/03/2020, 10:19 (GMT+7)

Vừa tuyên bố cấm toàn bộ đi lại giữa Mỹ và châu Âu để ngăn Covid-19, Trump và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã phải đính chính lại.

Trong bài phát biểu gửi đến hàng triệu người dân Mỹ vào giờ cao điểm, Tổng thống Donald Trump đã trình bày sai về những hạn chế đi lại mà ông đang áp đặt lên việc đi lại giữa châu Âu và Mỹ. Trump nói "chúng tôi sẽ đình chỉ tất cả các chuyến đi từ châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày tới" trước khi nói thêm rằng sẽ có "miễn trừ cho những công dân Mỹ đã qua kiểm tra thích hợp".

Trên thực tế, những miễn trừ này lớn hơn những gì mà Tổng thống đã tuyên bố. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết chúng áp dụng cho tất  cả các thường trú nhân hợp pháp của Mỹ, công dân và một số thành viên gia đình họ. Những hạn chế đi lại mà Trump ban hành thực tế giống với những điều được đưa ra tại Trung Quốc.

Lệnh cấm cũng không áp dụng cho tất cả châu Âu mà chỉ áp dụng cho các quốc gia trong khu vực Schengen. Đó bao gồm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Điều này có nghĩa là người Mỹ và thường trú nhân Mỹ ở châu Âu vẫn sẽ được phép bay đến châu Âu và được phép quay lại Mỹ trong thời gian 30 ngày này. Họ chỉ đơn giản là sẽ được kiểm tra khi nhập cảnh vào Mỹ và đối mặt với việc kiểm dịch hoặc hạn chế đi lại tại Mỹ trong 14 ngày. Tuy nhiên, không rõ liệu các hãng hàng không có còn bay các tuyến này hay không nếu nhu cầu hành khách từ châu Âu suy giảm vì lệnh cấm.

Trump phát biểu tại phòng Bầu Dục. Ảnh: CNN

Ông Trump cũng đã sửa lại lỗi sai của mình trong lệnh cấm vận hàng hóa. Trong bài phát biểu ông nói "Sẽ có những miễn trừ cho những người Mỹ đã trải qua các buổi kiểm tra phù hợp và những lệnh cấm này sẽ không chỉ áp dụng cho số lượng lớn thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác khi chúng tôi chấp thuận".

Một vài phút trước, Tổng thống đăng lên Twitter"... xin hãy nhớ, rất quan trọng đối với tất cả các quốc gia và doanh nghiệp để biết rằng thương mại sẽ không bị ảnh hưởng bởi hạn chế đi lại 30 ngày từ châu Âu".

Điều này cho thấy ông Trump đã thực hiện một bước đi cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, không phải là đình chỉ toàn bộ việc đi lại giữa Mỹ và châu Âu như ông mô tả trong bài phát biểu trước đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump Covid-19