Tin mới

Trump sẽ trở thành tổng thống liều lĩnh, nguy hiểm nhất lịch sử

Thứ ba, 09/08/2016, 11:18 (GMT+7)

Hơn 50 thành viên nổi bật của đảng Cộng hòa đã cùng nhau ký vào một bức thư kêu gọi tẩy chay Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới

Hơn 50 thành viên nổi bật của đảng Cộng hòa đã cùng nhau ký vào một bức thư kêu gọi tẩy chay Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Năm mươi thành viên nổi bật của đảng Cộng hòa gồm các quan chức an ninh quốc gia, trong đó có một cựu giám đốc CIA, vào thứ hai đã kêu gọi đảng Cộng hòa rút sự ủng hộ với ứng viên của mình và cho rằng Donald Trump không đủ điều kiện để lãnh đạo đất nước và nói rằng ông sẽ là "Tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử nước Mỹ."

Hình ảnh Donald Trump trong buổi vận động mới nhất. Ảnh: RT

Những tuyên bố là sự phủ nhận mới nhất đối với ứng cử viên Trump bởi các chuyên gia an ninh quốc gia đảng Cộng hòa kỳ cựu. Những phát biểu này được gây chú ý bởi sự khắc nghiệt trong từng ngôn từ nhắm vào Trump

"Ông Trump thiếu khí chất, giá trị và kinh nghiệm để trở thành tổng thống. Ông ta sẽ làm suy yếu thẩm quyền đạo đức của nước Mỹ vốn là lãnh đạo của thế giới tự do. Ông dường như thiếu kiến ​​thức cơ bản về và niềm tin trong Hiến pháp Hoa Kỳ, luật pháp Hoa Kỳ và các tổ chức của Mỹ, bao gồm cả khoan dung tôn giáo, tự do báo chí, và một nền tư pháp độc lập ", tuyên bố cho biết.

"Không ai trong chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump," tuyên bố nói, trong đó ghi nhận rằng một số người ký tên cũng có những nghi ngờ về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

"Từ góc độ Chính sách đối ngoại, Donald Trump là không đủ điều kiện để trở thành tổng thống và tổng tư lệnh tối cao của quân đội", tuyên bố được đưa ra lần đầu tiên trên báo New York Times cho biết. "Thật vậy, chúng tôi tin rằng ông sẽ là một tổng thống nguy hiểm và sẽ đặt cược quốc gia, an ninh và hạnh phúc của chúng ta vào một sự rủi ro."

Trong những người ký tên, một số người đã làm việc cho nhiều hơn một chủ tịch đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Michael Hayden, người cũng đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia; cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Michael Chertoff; Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Negroponte; và hai đại diện thương mại của Hoa Kỳ trước đây, Carla Hills và Robert Zoelick.

Một số chữ ký khác bao gồm các cựu quan chức Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh Quốc gia, đây là những quan chức cao cấp từng giúp lập kế hoạch và giám sát việc xâm lược Iraq của Hoa Kỳ năm 2003.

Trump đã gay gắt chỉ trích các hoạt động tại Iraq trong chiến dịch tranh cử của mình, mặc dù trong một chương trình radio, Howard Stern hỏi ông vào năm 2002 rằng ông sẽ ủng hộ việc xâm lược Iraq chứ , Trump cho biết ông đoán rằng ông đã suy nghĩ như thế.

Những tuyên bố này được nhắc lại bởi Philip Zelikow, người từng là cố vấn cao cấp của cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Trump ngay lập tức đáp trả những thành viên của đảng cộng hòa ký tên ủng hộ tuyên bố trên là "tầng lớp tinh hoa thất bại của Washington", những người "xứng đáng để đổ lỗi cho việc làm cho thế giới thành một nơi nguy hiểm như vậy."

"Những người trong cuộc - cùng với Hillary Clinton - là chủ sở hữu của những quyết định tai hại xâm lược Iraq, cho phép người Mỹ chết ở Benghazi, và họ là những người cho phép sự gia tăng của ISIS , " ông tiếp tục công kích.

ĐÁP TRẢ NHỮNG PHÁT BIỂU CỦA TRUMP

Tuyên bố không trích dẫn ý kiến ​​cụ thể của Trump, nhưng rõ ràng đây là một phản ứng với một loạt các phát biểu Trump:  đặt câu hỏi về sự cần thiết của NATO, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi một lệnh cấm tạm thời về xuất nhập cảnh của người Hồi giáo, và mời Nga để hack máy chủ email riêng của bà Clinton_điều  mà sau đó ông nói chỉ là một trò đùa.

Trump thường đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi. Ảnh: Independent

Nhiều người trong số những người ký tên cũng đã từng từ chối ký vào một bức thư bày tỏ quan điểm về an ninh quốc gia của Trump được công bố vào tháng Ba.

Các báo cáo cho biết nhiều người Mỹ đang thất vọng với thất bại của chính phủ liên bang trong việc giải quyết các vấn đề trong nước và quốc tế.

"Nhưng Donald Trump không phải là câu trả lời cho những thách thức khó khăn của nước Mỹ và đáp án cho cuộc bầu cử quan trọng này", tuyên bố cho biết. "Chúng tôi tin rằng trong Phòng Bầu dục, ông sẽ trở thành Tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử nước Mỹ."

Một số chuyên gia chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ kêu gọi một tuyên bố nhắc nhở vì những sự chia rẽ sâu sắc mà trùm bất động sảng New York đã gieo rắc trong đảng Cộng hòa.

"Bản tuyên bố này được ký kết bởi những người vẫn còn đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế của đảng - nhiều người là cựu cố vấn cho các ứng viên đã thất bại trong cuộc chiến chống lại Trump," Brian Katulis, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ và là một cố vấn cho chiến dịch Clinton nói.

"Khó mà có thể nói Trump không đủ tiêu chuẩn để làm một tư lệnh, nhưng thực tế khẳng định rằng ông còn khiếm khuyết nhiều trong tính cách và sự hiểu biết về các giá trị cơ bản của chúng ta, đây là một điều vô cùng ngạc nhiên với một ứng viên tổng thống" Tommy Vietor, một cựu phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính quyền của Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama cho biết.

"Với những điều đó, tôi nghĩ rằng nó sẽ không ảnh hưởng nhiều cử tri, nhưng nó có thể cung cấp thêm những góc nhìn cho các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội và các nhà tài trợ những người muốn cắt đứt sợi dây liên hệ  và rời bỏ Trump."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news