Tin mới

Trump và những cuộc điện đàm gây sóng gió

Thứ hai, 05/12/2016, 18:56 (GMT+7)

Chỉ trong một tuần qua, ông Trump đã tiến hành không ít cuộc điện đàm gây sóng gió trong các mối quan hệ ngoại giao song phương.

Chỉ trong một tuần qua, ông Trump đã tiến hành không ít cuộc điện đàm gây sóng gió trong các mối quan hệ ngoại giao song phương.

Ngay trước thềm lễ nhận chức vào ngày 20/1/2017 tới đây, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm đe dọa đến các mối quan hệ song phương.

Mới đây nhất phải kể đến cuộc điện đàm giữa Trump và nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 2/12 vừa qua. Đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ sau năm 1979 khi quan hệ ngoại giao giữa hai khu vực bị cắt đứt.

Cuộc điện đàm này đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận vì cuộc điện đàm đồng nghĩa với việc, nhóm chuyển giao quyền lực của Trump đang cân nhắc về việc coi Đài Loan như một quốc gia độc lập bất chấp chính sách của Washington từ trước đến nay. Trước đó, Mỹ luôn ủng hộ Chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Emily Horne cho biết, "không gì có thể thay đổi trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển". Theo bà Horne, "chúng tôi cam kết kiên định với chính sách Một Trung Quốc dựa trên thông cáo chung và Đạo luật quan hệ với Đài Loan". Phát ngôn viên này cũng nhấn mạnh, lợi ích căn bản của Mỹ nằm ở quan hệ eo biển Đài Loan "hòa bình và ổn định".

Trump và những cuộc điện đàm gây sóng gió. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 2/12, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống gây tranh cãi của Philippines, Rodrigo Duterte. Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã mời Duterte đến Nhà Trắng vào năm sau. Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của Trump hiện chưa xác nhận thông tin trên từ phía Philippines.

Trước đó, ông Duterte đã nhiều lần vưỡng phải cáo buộc vi phạm nhân quyền và xúc phạm nhân phẩm của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama. Ông Duterte cũng từng tuyên bố sẽ chia tách khỏi Washington trong chuyến công du Trung Quốc hồi tháng 10 vừa qua.

Hay trong cuộc điện đàm với Tổng thống Kazakhstan hôm 30/11, ông Trump đã nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của ông Nursultan Nazarbayev từ năm 1991 đến nay, nước Kazakhstan đạt được "thành công tuyệt vời" mà có thể gọi là “phép lạ”.

Hay ông Trump từng chấp nhận lời mời đến thăm "đất nước Pakistan tuyệt vời". Thông tin có trong văn bản ghi lại nội dung cuộc điện đàm giữa Trump và Thủ tướng Pakistan hôm 30/11. Cuộc điện đàm này bị nghi ngờ có thể phá vỡ thế cân bằng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan mà Washington cố gắng duy trì theo sau những cuộc đụng độ giữa 2 quốc gia láng giềng ở Nam Á này.

Cuối cùng là cuộc điện đàm giữa Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sau khi trò chuyện với 9 lãnh đạo khác. Đây là một động thái khác thường nếu đánh giá từ mối quan hệ đặc biệt lâu nay giữa 2 nước.

Nghiêm Thu (NYT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump