Tin mới

Trung-Mỹ đẩy mạnh đàm phán dẫn độ quan tham

Thứ bảy, 29/10/2016, 10:11 (GMT+7)

Hiện nay, Bắc Kinh và Washington đang đẩy nhanh quá trình đàm phán về việc dẫn độ 5 "hổ lớn" tham nhũng đang lẩn trốn tại Mỹ.

Hiện nay, Bắc Kinh và Washington đang đẩy nhanh quá trình đàm phán về việc dẫn độ 5 "hổ lớn" tham nhũng đang lẩn trốn tại Mỹ.

Tờ China Daily hôm 27/10 đã dẫn lời của một quan chức giấu tên thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo thông tin được vị quan chức này tiết lộ, Trung Quốc và Mỹ hiện đang tiến hành đẩy nhanh quá trình đà phán về việc dẫn độ 5 trong số nhiều quan chức bị truy nã vì tội tham nhũng, hiện đang lẩn trốn ở Mỹ.

Dư Chấn Đông (phải) cựu giám đốc Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Khai Bình, tỉnh Quảng Đông, bị dẫn độ về nước.

Vị quan chức này cho biết, Trung Quốc chấp nhận gửi những bằng chứng có liên quan đến người đồng cấp tại Mỹ về thời gian dẫn độ và khẳng định sẽ tới Mỹ vào một thời gian thích hợp để thực hiện cuộc điều tra này.

Nguồn tin giấu tên này cho hay quan chức Trung Quốc và Mỹ đang đẩy nhanh quá trình này để dẫn độ thành công. Không chỉ vậy, hai bên cũng tiến hành đàm phán để ký kết thành công thỏa thuận chia sẻ tài sản tịch thu.

Tờ này đưa tin, trong 5 quan chức bị dẫn độ từ Mỹ về Trung Quốc có ông Yang Xiuzhu, cựu phó Thị trưởng thành phố Ôn Châu; ông Xu Chaofan, cựu Giám đốc khu vực tỉnh Quảng Đông của Ngân hàng Trung Quốc.

Đây là một trong những hành động thuộc chiến dịch "săn cáo" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình triển khai. Trong vài năm trở lại  đây, Bắc Kinh đã và đang triển khai chiến dịch "săn cáo". Đây là chiến dịch nhằm bắt giữ các quan chức và giám đốc điều hành tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài.
 
Bắc Kinh vốn muốn thúc đẩy các hiệp định dẫn độ nhưng các nước phương Tây còn lưỡng lự hợp tác. Mỹ, Canada và Australia là một trong số những địa điểm "lẩn trốn" lý tưởng của quan tham Trung Quốc. Nguyên nhân là do chính phủ những nước này buộc Trung Quốc phải thông qua tiến trình pháp lý nếu muốn dẫn độ nghi phạm về nước.
 
Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa lên tiếng về thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối đưa ra bình luận về thông tin do China Daily đăng tải, tuy nhiên khẳng định Mỹ cam kết sẽ truy tố các nghi phạm khi Trung Quốc cung cấp đủ bằng chứng.
 
Nghiêm Thu (China Daily)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news