Tin mới

Trung Quốc "phản pháo" báo cáo quốc phòng Nhật Bản

Thứ tư, 22/07/2015, 14:42 (GMT+7)

Trung Quốc đã gọi báo cáo quốc phòng thường niên của Nhật Bản mới đây là gây hiểu lầm và nguy hiểm khi quá cường điệu "mối đe dọa quân sự của Trung Quốc", tăng thêm căng thẳng giữa các cường quốc đông á và quyết liệt gắn yêu sách của họ lên rặng đảo tranh chấp.

Trung Quốc đã gọi báo cáo quốc phòng thường niên của Nhật Bản mới đây là gây hiểu lầm và nguy hiểm khi quá cường điệu "mối đe dọa quân sự của Trung Quốc", tăng thêm căng thẳng giữa các cường quốc Đông Á và quyết liệt gắn yêu sách của họ lên rặng đảo tranh chấp.

Máy bay tuần tra của Nhật Bản bay trên đảo tranh chấp Sensaku/Điếu Ngư vào năm 2011.

Trong một tài liệu được phát hành vào thứ 3 (21/7), Nhật Bản đã nói Trung Quốc dừng việc xây dựng các cơ sở khai thác dầu và khí đốt gần vùng biển hai nước tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Tokyo quan ngại các giàn khoan của Trung Quốc có thể gây bất ổn trong vùng biển đe dọa lãnh thổ Nhật Bản.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói rằng báo cáo đã lờ đi những hoạt động hàng hải của Trung Quốc tuân theo luật pháp quốc tế, trong tuyên bố đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào cuối hôm thứ 3 (21/7).

Ông Lu Kang nói, quần đảo tranh chấp với Nhật Bản quần đảo Điếu Ngư/Sensaku thuộc Trung Quốc, họ quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, và Nhật Bản không nên có bất kỳ ảo tưởng phi thực tế nào.

Báo cáo quốc phòng của Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại về những nền tảng do Trung Quốc xây dựng có thể được sử dụng như các trạm giám sát gần các đảo tranh chấp và chỉ trích việc cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông là mối đe dọa cho an ninh khu vực.

Ông Lu Kang đáp lại bằng khẳng định vô căn cứ rằng "những hoạt động xây dựng của Trung Quốc nằm trong lãnh thổ của họ và biện hộ rằng không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào".

Phát ngôn viên này đã thúc giục Nhật Bản dừng “tăng thêm căng thẳng, kích động mâu thuẫn thay vì  thực hiện thêm các hành động cho ổn định và hòa bình khu vực.”

Theo Linh Mai/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news