Tin mới

Trung Quốc cấm truyền thông chạy theo phong cách phương Tây

Thứ năm, 01/09/2016, 09:08 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm truyền thông nước này đưa tin theo phong cách phương Tây. Theo đó, các cơ quan truyền thông bị cấm khai thác quá sâu vào chuyện đời tư của người nổi tiếng và đùa cợt với những giá trị truyền thống, văn hóa cổ điển.

Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm truyền thông nước này đưa tin theo phong cách phương Tây. Theo đó, các cơ quan truyền thông bị cấm khai thác quá sâu vào chuyện đời tư của người nổi tiếng và đùa cợt với những giá trị truyền thống, văn hóa cổ điển.

Lệnh cấm trên được Tổng cục báo chí, xuất bản, phát thanh và truyền hình nhà nước Trung Quốc SAPPRFT-cơ quan điều hành cao nhất của truyền thông nước này đưa ra trong bối cảnh một số chương trình truyền hình Trung Quốc thực hiện một cách thiếu năng lượng tích cực và những giá trị chuẩn xác. Những chương trình này bị đánh giá vô cùng thiếu tính thẩm mỹ.

Trung Quốc cấm các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin quá nhiều về lối sống phương Tây

Cơ quan SAPPRFT tuyên bố sẽ cấm báo đài nước này đăng tin cũng như phát sóng những chương trình giải trí nhằm mục đích vạch trần độ nổi tiếng cũng như sự giàu có của các ngôi sao. SAPPRFT cũng đưa ra lệnh cấm việc khuyến khích cuồng mộ những ngôi sao nhạc pop, người giàu và những nhân vật quyền lực trên internet.

Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu các chương trình truyền hình không được chạy theo "lối sống" của báo đài phương tây và đùa cợt với những giá trị truyền thống, những tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc.

SAPPRFT yêu cầu cơ quan báo đài cần lên kế hoạch đưa tin, cũng như các chương trình mang đậm màu sắc tích cực và chính xác hơn. Các trường đại học cũng được yêu cầu cấm lưu hành các loại sách nói về giá trị, văn hóa phương Tây. Những chương trình quốc tế được xây dựng nhằm chuẩn bị cho tương lai du học của học sinh, sinh viên cũng bị cấm. Lãnh đạo nước này cũng "chụp mũ" cho những đồ ăn phương Tây chính là nguyên nhân của tình trạng tỷ lệ béo phì gia tăng của trẻ em Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 3, SAPPRFT đã cấm đài truyền hình nước này tuyên truyền những hình ảnh, nội dung thô tục, vô đạo đức và không lành mạnh như hút thuốc, uống bia rượu, Ngoại tình, đồng tính.... Sau đó, cơ quan này cũng cấm các chương trình thực tế khai thác về sự nổi tiếng của những ngôi sao nhí.

Những cơ quan nào không thực hiện được qui định sẽ bị trừng phạt bằng cách huỷ chương trình hoặc tước quyền phát sóng, xuất bản hoặc bị cấm tham gia các hoạt động trao thưởng do SAPPRFT tổ chức.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news