Tin mới

Trung Quốc: Đại hồng thủy di chuyển về phía đông, cư dân dọc sông Dương Tử gặp họa

Thứ sáu, 10/07/2020, 14:04 (GMT+7)

Những địa phương gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19 dọc sông Dương Tử giờ đây lại tiếp tục đối mặt với mưa lũ lớn kỷ lục. Theo dự báo, mưa lớn sẽ còn tiếp tục tàn phá khu vực này trong vài ngày tới.

Sau nhiều tuần lũ lụt căng thẳng tại tây nam và miền trung Trung Quốc, những cơn mưa lớn gây lũ lụt nhiều hơn dọc sông Dương Tử. Gần 300.000 người đã phải sơ tán tại các tỉnh An Huy và Giang Tây khi nhà của họ bị phá hủy, đường xá tê liệt và nhiều người bị mắc kẹt mà không có đồ ăn hay điện.

Hơn 2.000 ngôi nhà bị thiệt hại do những đợt lũ mới nhất. 147.000 người tại tỉnh An Huy phải sơ tán sau một tuần mưa bão tại khu vực bờ biển phía đông đất nước. Tại tỉnh láng giềng Giang Tây, hơn 151.000 người đã phải sơ tán với gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy từ 6-8/7.

Nước lũ theo mùa lần đầu tấn công khu vực Tứ Xuyên và Trùng Khánh ở phía tây nam và Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc vào cuối tháng 6 khiến hàng trăm ngàn người phải di dời và hơn 10.000 ngôi nhà bị hư hại. Lũ lụt bất thường đã đăt ra thêm thách thức cho nhiều người tại những khu vực đang phải vật lộn vì mất việc và thu nhập do đại dịch Covid-19.

Lực lượng cứu hộ sơ tán dân ra khỏi vùng lũ tại tỉnh Giang Tây. Ảnh: EPA-EFE

Ngày hôm qua, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã cảnh báo sẽ có thêm những trận mưa lớn tại khu vực phía nam vào những ngày tới. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được triển khai tại những khu vực mới bị mưa lũ tấn công, tổ chức sơ tán và bàn giao đồ tiếp tế. Mặc dù có những nỗ lực cứu trợ nhưng một số người vẫn đang phải chờ đợi giúp đỡ. Trong số đó có Ruji, một cư dân của thị trấn Xiejiatan ở tỉnh Giang Tây. Nước lũ nhấn chìm tầng trệt nhà Ruji đã rút dần dần sau khi mưa tạnh nhưng gia đình vẫn không thể tiếp cận được với đồ ăn, nước sạch hay điện. 3 chiếc sạc dự phòng là tất cả những gì bà có để duy trì kết nối điện thoại. "Chúng tôi đã không dự trữ đồ ăn trong nhà, vườn nhà bị ngập", bà Ruji nói. Gia đình hiện đang sống bằng thực phẩm đóng gói. "Chúng tôi không còn rau để ăn". Bà Ruji cho biết những con đường đã bị ngập lụt, nước dân cao bằng người lớn và hầu hết các cánh đồng lúa sắp thu hoạch đã ngập nước.

Những video trên mạng xã hội gần đây cho thấy những ngôi nhà 3 tầng bị sập, đồ đạc trôi bồng bềnh trong nước bùn và lính cứu hỏa đưa người dân đến nơi an toàn từ cửa sổ các căn hộ. Lũ lụt cũng đã phá hủy kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc. Trước đó, kỳ thi đã bị hoãn một tháng do dịch Covid-19. Tuyển sinh đại học dựa trên kết quả của kỳ thi mệt mỏi và 10 triệu học sinh Trung Quốc đã dành 10 năm đèn sách để chuẩn bị cho nó.

Lũ lụt đã làm gián đoạn cuộc sống của  hàng triệu người sống dọc sông Dương Tử cứ sau vài năm. Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều và các biện pháp phòng chống lụt bão, được củng cố bởi đập Tam Hiệp cho con sông kể từ sau trận đại hồng thủy khiến hơn 3.000 người thiệt mạng vào năm 1998.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news