Tin mới

Trung Quốc yêu cầu tướng lĩnh "giữ miệng" trước cải cách quân sự

Thứ hai, 07/12/2015, 14:24 (GMT+7)

Các sĩ quan cấp cao trong quân đội Trung Quốc sẽ phải "giữ mồm giữ miệng" trước những quan ngại về cải cách quân sự và chỉ đạo từ trên để đảm bảo sự ổn định của tổ chức.

Các sĩ quan cấp cao trong quân đội Trung Quốc sẽ phải "giữ mồm giữ miệng" trước những quan ngại về cải cách quân sự và chỉ đạo từ trên để đảm bảo sự ổn định của tổ chức.

Binh sĩ Trung Quốc trong một đợt huấn luyện. Ảnh: Reuters

Đây là thông tin được Reuters dẫn nguồn tờ Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày hôm nay (7/12).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố các nét chính khái quát của kế hoạch cải cách từ tháng trước. Kế hoạch này nhằm hiện đại hóa hơn nữa cơ cấu chỉ huy của đội quân lớn nhất thế giới, trong đó có cả việc cắt giảm nhân sự nhằm cho phép PLA có khả năng giành chiến thắng trong một cuộc chiến hiện đại.

Ông Tập được xác định tiến hành hiện đại hóa quân đội tại thời điểm Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư vào tàu ngầm và tàu sân bay trong khi không quân thì tập trung phát triển các máy bay tàng hình.

Cuộc cải cách được ông Tập tuyên bố từ hồi tháng 9, với việc cắt giảm 300.000 binh lính đã gây ra nhiều tranh cãi.

Tờ báo của quân đội Trung Quốc đã đăng tải một loạt bài bình luận cảnh báo về sự phản đối cuộc cải cách và lo ngại về việc cắt giảm nhân sự.

Trong một bài bình luận đăng trên trang nhất tờ PLA Daily, bộ chính trị của quân đội - phụ trách công tác tư tưởng và đảm bảo lòng trung thành đối với Đảng Cộng sản cầm quyền - cho biết cuộc cải cách thành công hay thất bại phụ thuộc vào các tướng lĩnh đứng đầu "chỉ đạo từ trên và trở thành tấm gương sáng".

"Không được nói những lời vô nghĩa, đưa ra những bình luận vô trách nhiệm, đưa ra quan điểm riêng, hành động theo ý mình hoặc vờ tuân theo", bài báo nêu rõ. Bài bình luận này cũng được đăng tải trên tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài báo còn nói thêm là phải đặc biệt chú ý tới những gì mà binh sĩ nghĩ và những chủ đề nhạy cảm cần được "giải quyết hiệu quả".

"Phải tổ chức và quản lý tốt ý kiến công chúng, đặc biệt là trên Internet và đánh một trận tích cực để tạo ra bầu không khí tốt thúc đẩy cuộc cải cách", bài báo viết.

Những người trong quân đội "kiên quyết ủng hộ cuộc cải cách và dám dấn thân vào cuộc cải cách" cần được khuyến khích, bài viết nói thêm.

Bài bình luận khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quân đội và nhắc nhở các sĩ quan chống lại "chủ nghĩa tự do" - cụm từ thường được quân đội sử dụng để chỉ những người muốn thách thức sự kiểm soát của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các cuộc cải cách của ông Tập Cận Bình bao gồm thiết lập một cơ cấu chỉ đạo tác chiến chung đến năm 2020 và phân bổ lại các quân khu hiện có cũng như cắt giảm quân số.

Bài bình luận quân sự nói rằng cuộc cải cách này là chưa từng có từ trước tới nay và cho các nhóm lợi ích mà nó tác động.

"Tăng cường cải cách quân sự là một thử thách lớn mà không thể tránh được và chúng ta đã bắt đầu cuộc tấn công của mình, đi vào vùng nước sâu", bài báo viết.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news