Tin mới

Trung Quốc đề xuất bỏ tiếng Anh khỏi môn học chính

Chủ nhật, 07/03/2021, 15:03 (GMT+7)

Sau đề xuất bỏ tiếng Anh khỏi danh sách những môn học chính của một nhà lập pháp Trung Quốc đã gây xôn xao mạng xã hội nước này.

Mới đây trang Global Times đưa tin, trong cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, ông Xu Jin - thành viên Ủy ban Trung ương của đảng Học xã Cửu Tam -  đã có đề xuất loại bỏ tiếng Anh khỏi chương trình giáo dục bắt buộc. 

"Trong giai đoạn giáo dục bắt buộc, không nên xem tiếng Anh và các ngoại ngữ khác là môn học chính cùng với tiếng Trung Quốc và toán học nữa. Tiếng Anh cũng nên bị loại bỏ khỏi danh sách các môn học bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh đại học" - trích lời ông Xu.

Đề xuất loại bỏ tiếng Anh khỏi chương trình giáo dục bắt buộc đang gây ý kiến trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh Getty
Đề xuất loại bỏ tiếng Anh khỏi chương trình giáo dục bắt buộc đang gây ý kiến trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh Getty

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện ý kiến này. Ông Xu cho rằng lượng thời gian học sinh dành để học tiếng Anh sẽ không dẫn đến kết quả kiếm việc dễ hơn sau tốt nghiệp trong tương lai. Hiện giờ học tiếng Anh chiếm khoảng 10% tổng số giờ học của sinh viên nhưng tiếng Anh chỉ hữu ích đối với chưa đến 10% sinh viên tốt nghiệp đại học.

Chính vì vậy, nhà lập pháp này đã cho rằng các thiết bị thông minh có thể cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp và nhanh chóng giúp giải quyết công việc dễ hơn. Đặc biệt ông Xu khẳng định nghề dịch thuật viên sẽ là một trong những lĩnh vực tàn lụi sớm nhất trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Hơn nữa, ông Xu còn nêu ý kiến rằng, nếu bỏ Tiếng Anh khỏi môn học chính thì học sinh, sinh viên có thể dành nhiều thời gian hơn để nâng cao trình độ trong các lĩnh vực như âm nhạc, thể thao, mỹ thuật cũng như khả năng tư duy độc lập vfa đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò trực tuyến lại cho thấy hầu hết mọi người đều tán thành tiếng Anh là môn học chính vì họ tin rằng đây là môn học cần thiết để tham gia cạnh tranh toàn cầu. Chỉ có một số ít ủng hộ để xuất của ông Xu là dành thời gian học tiếng Trung Quốc và các môn văn hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news