Tin mới

Trung Quốc: Hồ sơ Panama là những cáo buộc vô căn cứ

Thứ tư, 06/04/2016, 14:50 (GMT+7)

Hôm qua 5/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, các thông tin có trong Hồ sơ Panama có liên quan đến các lãnh đạo Trung Quốc cũng như người thân của họ là hoàn toàn "vô căn cứ".

Hôm qua 5/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, các thông tin có trong Hồ sơ Panama có liên quan đến các lãnh đạo Trung Quốc cũng như người thân của họ về việc sở hữu các công ty ở nước ngoài là hoàn toàn "vô căn cứ".

Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: "Tôi không có bình luận nào với những cáo buộc vô căn cứ đó". Ông cũng từ chối xác nhận việc liệu Bắc Kinh có tiến hành điều tra những nhân vật có trong danh sách mà hồ sơ đưa ra hay không.

Theo đó, Mossack Fonseca đã lập các công ty bình phong cho thân nhân của ít nhất 8 thành viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu trong Bộ chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm anh rể của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: AP

Sau khi Hồ sơ Panama được đưa ra, chính quyền Trung Quốc đã kiểm soát rất chặt truyền thông trong nước. Mạng xã hội cũng như các công cụ tìm kiếm cũng được kiểm soát để ngăn chặn thông tin có liên quan đến Hồ sơ này lan truyền trong dân chúng.

Tuy nhiên, thông tin không bị ngăn chặn hoàn toàn khi một số tìm kiếm về tin tức có liên quan đã cho ra kết quả là những câu chuyện về cầu thủ bóng đá Messi và các nhân vật không liên quan tới Trung Quốc.

Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu gọi Hồ sơ Panama là “mưu đồ của thế lực nước ngoài” nhắm vào những đối thủ của phương Tây.

Tập tài liệu mang tên “Hồ sơ Panama” được Hiệp hội phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) có trụ sở tại Washington công bố hôm 3/4, dựa trên hơn 11 triệu tài liệu liên quan đến công ty luật Mossack Fonseca ở Panama chuyên lập mạng lưới công ty bình phong để giúp những người giàu khắp thế giới trốn thuế hoặc rửa tiền.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.