Tin mới

Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng thử tên lửa

Thứ tư, 08/03/2017, 14:30 (GMT+7)

Trung Quốc hôm nay đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa để đổi lấy việc Mỹ - Hàn ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn.

Trung Quốc hôm nay đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa để đổi lấy việc Mỹ - Hàn ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn.

"Để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đề xuất rằng bước đầu tiên là Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân, tên lửa để đổi lấy việc Mỹ - Hàn ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn", Japan Times dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp báo bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh.

"Hai bên giống như hai đoàn tàu đang tăng tốc lao vào nhau mà không bên nào muốn nhường đường", ông Vương nói thêm.

Bốn quả tên lửa của Triều Tiên đồng loạt rời bệ phóng. Ảnh: Sina

"Câu hỏi là: hai bên đã thực sự sẵn sàng cho một vụ đối đầu? Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là bật đèn đỏ và dùng phanh với cả hai đoàn tàu", ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố.

Triều Tiên hôm 6/3 bắn 4 tên lửa ra biển, trong đó có ba tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng tên lửa là động thái đáp trả cuộc tập trận thường niên quy mô lớn giữa Seoul và Washington.

Để đối phó, Mỹ đã bắt đầu triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định việc triển khai THAAD là nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, cả Trung Quốc và Nga đều phản đối, cho rằng kế hoạch này sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vào thế bế tắc.

Trung Quốc còn cho rằng việc này sẽ huỷ hoại nghiêm trọng sự cân bằng chiến lược trong khu vực và những lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và Nga.

[mecloud]d0y4LZFXFT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thử tên lửa