Tin mới

Trung Quốc mua 5.000 tên lửa Nga, đề phòng xung đột với Mỹ, Nhật

Thứ tư, 29/10/2014, 16:13 (GMT+7)

Tờ Want China Times dẫn lời một tác giả là chuyên gia quân sự Nhật Bản nói rằng Trung Quốc có thể sẽ mua 5.000 tên không đối không của Nga.

Tờ Want China Times dẫn lời một tác giả là chuyên gia quân sự Nhật Bản nói rằng Trung Quốc có thể sẽ mua 5.000 tên không đối không của Nga.

Tờ báo Đài Loan dẫn nguồn tin từ trang Japan Military Review có trụ sở tại Tokyo cho biết, theo tác giả Toshiyuki Roku, chỉ huy đã nghỉ hưu của Trung tâm phát triển và thử nghiệm của Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản, Trung Quốc có thể sẽ mua 1.500 quả tên lửa không đối không R-77 VÀ 3.300 quả loại R-73 của nhà chế tạo Nga.

Theo tác giả Roku, tên lửa không đối không PL-12 của Trung Quốc không đủ sức mạnh đối phó với các tên lửa Mỹ 

Theo bài viết trên báo Nhật, từ khi các tên lửa không đối không PL-12, SD-10A và  PL-9C nội địa do Trung Quốc sản xuất theo nguyên mẫu từ Ukraine không có cơ hội cạnh tranh với hàng của Mỹ, Bắc Kinh đã nghĩ đến việc nhập khẩu hàng Nga. Sự tính toán này của Bắc Kinh nhằm chuẩn bị sẵ sàng cho một cuộc không chiến tiềm năng có thể xảy ra trong tương lai với Mỹ hay Nhật Bản.

Theo ông Toshiyuki Roku, tên lửa không đối không tầm gần R-73 được phát triển năm 1985 được xem là loại vũ khí không đối không mạnh nhất trong Chiến Tranh Lạnh. Chúng được đánh giá cao hơn cả tên lửa không đối không AIM-9M được Mỹ và các đồng minh NATO sử dụng từ năm 1982.

Trong khi đó, tên lửa không đối không tầm trung R-77 được Nga thiết kế, chế tạo vào năm 1992. Loại tên lửa này có khả năng mạnh tương ứng với tên lửa không đối không cải tiến AIM-120 của quân đội Mỹ.

Ông Toshiyuki Roku cũng đưa ra tư vấn cho quân đội Nhật Bản rằng, trước khi không quân của Tokyo nhận được các máy bay chiến đấu  F-35A từ Mỹ thì Nhật Bản nên mua thêm các loại tên lửa không đối không mới vì như vậy mới có thể duy trì được ưu thế trên không một khi xảy ra xung đột trên khu vực biển Hoa Đông.

Theo Yên Yên (Wantchinatimes/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news