Tin mới

Trung Quốc-Nga tập trận chung lần đầu về phòng thủ tên lửa

Thứ tư, 04/05/2016, 14:56 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo báo chí cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung lần đầu tiên vào tháng 5 năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo báo chí cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung lần đầu tiên vào tháng 5 năm nay.

Theo Diplomat, thông cáo này khẳng định cuộc tập trận chung không có mục đích nhắm vào bất cứ quốc gia thứ ba nào khác. Theo thông cáo: "Các bộ trưởng Quốc phòng Nga và Trung Quốc quyết định sẽ tổ chức tập trận chung với sự hỗ trợ của máy tính. Cuộc tập trận mang tên An ninh không phân và không gian 2016".

Mục đích của cuộc tập trận nhằm thực hành các hoạt động phối hợp tác chiến của lực lượng phòng thủ tên lửa của Nga và Trung Quốc. Cuộc tập trận nhằm đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ hoặc khiêu chiến bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng gặp nhau vào năm 2015. Ảnh: TASS

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nêu cam kết sẽ tăng cường thêm mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước.

Hiện nay, Moscow và Bắc Kinh không có một thỏa thuận hợp tác chính thức nào về quân sự, vì vậy các cuộc tập trận song phương chỉ mang ý nghĩa chính trị, với mục đích phô bày mối quan hệ hợp tác quân sự không chính thức giữa hai nước.

Trong năm 2015, Nga và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung trên biển Nhật Bản và các cuộc tập trận nhỏ hơn tại Địa Trung Hải và các trao đổi quân sự song phương khác.

Chuyên gia Franz-Stefan Gady của Diplomat lý giải: "Các cuộc tập trận chung mang đến nhiều lợi ích cho cả hai nước, đặc biệt là với Quân giải phóng Trung Quốc nói riêng và quân đội Trung Quốc nói chung vì Trung Quốc nhiều thập kỷ qua đã không tham gia 1 cuộc chiến toàn diện".

Mới đây, Nga và Trung Quốc đã đồng loạt kêu gọi Washington và Seoul chấm dứt kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD giai đoạn cuối. Tờ Diplomat phân tích, động thái này cho thấy tín hiệu thắt chặt mối quan hệ hợp tác an ninh song phương giữa hai cường quốc này.

Theo Reuters dẫn lại thông cáo báo chí chung hôm 29/4, Ngoại trưởng Nga - ông Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc - Vương Nghị tuyên bố, Mỹ phải "tôn trọng" những quan ngại của Bắc Kinh và Moscow về hệ thống THAAD.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news