Tin mới

Trung Quốc nói Mỹ tuần tra Biển Đông là "khiêu khích chính trị"

Chủ nhật, 22/11/2015, 21:27 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói rằng việc Trung Quốc tuần tra Biển Đông là hành động khiêu khích chính trị với mục đích thử phản ứng của Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói rằng việc Trung Quốc tuần tra Biển Đông là hành động khiêu khích chính trị với mục đích thử phản ứng của Bắc Kinh.

Theo tin tức trên Reuters, tuyên bố trên được ông Lưu đưa ra trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác ở Kuala Lumpur hôm nay (22/11).

Ông Lưu cho rằng, việc Mỹ điều tàu khu trục tên lửa đến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông là "vượt ra ngoài phạm vi tự do hàng hải. Đó là hành vi khiêu khích chính trị với mục đích là thử phản ứng của Trung Quốc".

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: Xinhua

Ông Lưu còn ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo bởi nó "cần thiết để bảo vệ các đảo".

Lưu Chấn Dân cũng chối bỏ sạch sẽ khi nói rằng "tự do hàng hải và hàng không chưa bao giờ là vấn đề" tại Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Đô đốc Mỹ Scott Swift hôm 19/11, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi lớn tiếng tuyên bố rằng hải quân nước này đã vô cùng kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Mỹ và sẽ sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ dám vi phạm "chủ quyền" trên Biển Đông.

“Nếu Mỹ tiếp tục những hành vi khiêu khích của mình bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”, Đô đốc Trung Quốc cảnh báo.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ đã tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi ngày 27/10/2015. Ảnh: US Navy

Phát biểu trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 21/11, Tổng thống Mỹ Obama nói rằng các bên tranh chấp cần tránh việc quân sự hóa và ngừng ngừng xây đảo nhân tạo.

"Vì sự ổn định trong khu vực, các bên tranh chấp cần ngừng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp", ông Obama nói.

Hôm 27/10, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen tới tuần tra khu vực quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở Biển Đông. Đầu tháng 11, hai máy bay ném bom B-52 cũng bay gần các đảo này nhằm thể hiện quyết tâm của Washington trong việc thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Một quan chức Hải quân Mỹ thậm chí còn tiết lộ, Hải quân Mỹ có thể sẽ thực hiện một cuộc tuần tra nữa trong vòng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, xây dựng phi pháp ở Biển Đông trước khi hết năm nay, khả năng là vào tháng 12 tới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news