Tin mới

Trung Quốc phản ứng gay gắt vì chính quyền Trump bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ sáu, 30/06/2017, 14:32 (GMT+7)

Chính quyền Trung Quốc liên tục phản ứng gay gắt sau khi Mỹ phê chuẩn thương vụ bán lô vũ khí đầu tiên trị giá tới 1,4 tỷ USD dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền Trung Quốc liên tục phản ứng gay gắt sau khi Mỹ phê chuẩn thương vụ bán lô vũ khí đầu tiên trị giá tới 1,4 tỷ USD dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, ngay sau khi thông tin trên được công bố, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã ngay lập tức nói rằng Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ thương vụ mới được thông qua.

"Chúng tôi bày tỏ quan điểm phản đối với phía Mỹ. Tất cả những hành động này, như trừng phạt các công ty Trung Quốc và đặc biệt là bán vũ khí cho Đài Loan, chắc chắn sẽ làm hủy hoại lòng tin lẫn nhau giữa hai bên, đi ngược lại tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh Mar-a-Lago", ông Thôi nói trong sự kiện kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc diễn ra ở thủ đô Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng bày tỏ sự phản đối quyết định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Một cuộc tập trận của Đài Loan. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ việc Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Vấn đề Đài Loan ảnh hưởng tới tính chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc nên chúng tôi hối thúc Mỹ tôn trọng cam kết của họ trong vấn đề Đài Loan, dừng ngay lập tức những tiếp xúc quân sự và các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, tránh ảnh hưởng đến quan hệ song phương và hợp tác song phương trong các lĩnh vực sâu rộng".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng tuyên bố phản đối bất cứ hình thức tiếp xúc chính thức hoặc hỗ trợ quân sự nào giữa Mỹ và Đài Loan.

"Trung Quốc hối thúc phía Mỹ tôn trọng cam kết của họ trong vấn đề Đài Loan và dừng liên lạc quân sự với Đài Bắc để không ảnh hưởng tới quan hệ song phương và quan hệ giữa hai quân đội, cũng như ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định ở khu vực Eo biển Đài Loan", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/6 thông báo Ủy ban quân lực Thượng viện đã thông 7 đề xuất trong thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thương vụ này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington cho sự ổn định của Đài Loan nhằm tăng cường khả năng phòng vệ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng không có sự thay đổi trong Chính sách "Một Trung Quốc" của nước này. Đây là thương vụ bán vũ khí đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền và nó cần được quốc hội thông qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news