Tin mới

Trung Quốc phản ứng vụ bị tố chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông

Thứ năm, 19/05/2016, 14:56 (GMT+7)

Phản ứng trước việc chiến đấu cơ Trung Quốc bị Mỹ tố chặn máy bay do thám ở Biển Đông, Bắc Kinh cho biết sẽ điều tra cụ thể về vụ việc này.

Phản ứng trước việc chiến đấu cơ Trung Quốc bị Mỹ tố chặn máy bay do thám ở Biển Đông, Bắc Kinh cho biết sẽ điều tra cụ thể về vụ việc này.

"Chúng tôi lưu tâm đến tin tức do báo chí đăng tải về vụ việc. Dựa trên thông tin đó, rất có thể nguyên nhân là chiến đấu cơ của Mỹ đã vào gần để do thám. Chúng tôi sẽ tiến hành tìm hiểu, đánh giá sự việc này", Global Times dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong cuộc họp báo sáng 19/5 cho biết.

Chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc. Ảnh: China Defense

Trước đó, hôm 18/5, Lầu Năm Góc cho biết ít nhất hai chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đã chặn máy bay do thám EP-3 Mỹ, khi máy bay Mỹ đang thực hiện "tuần tra định kỳ" hôm 17/5 ở Biển Đông. Phi cơ Trung Quốc có thời điểm bay cách máy bay Mỹ chỉ 15 m.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét vụ hai máy bay chiến đấu chiến thuật của Trung Quốc chặn máy bay tuần tra trinh sát của Mỹ hôm 17/5. Các báo cáo ban đầu cho thấy đây là hành động không an toàn", người phát ngôn Lầu Năm Góc Jamie Davis cho biết song không nêu chi tiết vụ việc.

Vụ việc xảy ra chỉ khoảng 1 tuần sau khi Trung Quốc hôm 10/5 đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân áp sát tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ khi tàu này tuần tra quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news